CDC สหรัฐผ่อนคลายคำแนะนำการควบคุมโควิด หลังวัคซีนให้ผลลัพธ์ดี

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐประกาศผ่อนคลายคำแนะนำในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังมีหลักฐานบ่งชี้ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อไวรัส ซึ่งรวมถึงผลการสังเกตนอกห้องทดลองทางคลินิก ขณะผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทุกโดสแล้วมีความเสี่ยงต่ำมากที่จะแพร่เชื้อสู่คนอื่น ๆ

“ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทุกโดสแล้วสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมกลางหรือกิจกรรมภายในอาคาร ขนาดเล็กหรือใหญ่ โดยอาจไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือเว้นระยะห่างทางสังคม” โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC กล่าว “หากคุณได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว คุณสามารถทำสิ่งที่ก่อนหน้านี้ทำไม่ได้เพราะเกิดโรคระบาด เราทุกต่างรอคอยช่วงเวลาที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติมาเนิ่นนาน”

อย่างไรก็ตาม คำแนะนำในการควบคุมโรคระบาดฉบับใหม่ของ CDC นั้น ก็ยังมีสัญญาณที่บ่งบอกว่า ประชาชนจะยังคงต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยกันต่อไป โดย CDC แนะนำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทุกโดสแล้วสวมใส่หน้ากากขณะเดินทางบนเครื่องบิน รถประจำทาง รถไฟ และบริการขนส่งสาธารณะอื่น ๆ รวมถึงต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะใช้บริการศูนย์การแพทย์ ราชทัณฑ์ สถานพักพิงคนไร้บ้าน และสถานที่อื่น ๆ ที่รัฐ รัฐบาลกลาง และภาคธุรกิจกำหนดให้ใส่

นอกจากนี้ ผู้ที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครบทุกโดสก็ยังจำเป็นที่จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ต่อไป ซึ่งรวมถึงเด็กๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top