อภ.สำรองยาฟาวิพิราเวียร์เพิ่มอีก 5.5 ล้านเม็ด รองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรมได้จัดหา สำรอง และกระจายยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถมียาใช้ในการรักษาได้อย่างเพียงพอ โดยในวันนี้ (14 พ.ค.) ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์เข้าคลัง จำนวน 3 ล้านเม็ด และในวันที่ 17 พ.ค.64 จะเข้ามาอีก จำนวน 2.5 ล้านเม็ด รวมเป็น 5.5 ล้านเม็ด โดยยาดังกล่าวจะมีการจัดเก็บสำรองไว้ที่คลังยาขององค์การเภสัชกรรม ที่อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ สำหรับกระจายยาไปสำรองในสถานพยาบาลตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศต่อไป

ปัจจุบัน อัตราการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ใช้อยู่ประมาณวันละ 5 หมื่นเม็ด ซึ่งการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาผู้ป่วยดังกล่าว จะมีแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งออกโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ใช้เป็นแนวทางในการรักษา โดยล่าสุดได้มีฉบับปรับปรุงออกมาเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564

“องค์การเภสัชกรรม ยังคงมุ่งมั่นทำภารกิจในการสั่งซื้อ และนำเข้ายาฟาวิพิราเวียร์ให้ผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อให้มียาใช้อย่างต่อเนื่องเพียงพอ และผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาและการรักษาได้อย่างทันท่วงที” ภญ.ศิริกุล ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top