พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมเสนอญัตติแก้ รธน.ประกบร่างของ พปชร.ทันทีที่เปิดสภา

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค พท.ได้หารือถึงการเสนอเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเบื้องต้นพรรคฝ่ายค้านจะเสนอญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับที่แก้ไขมาตรา 256 ที่ยึดเนื้อหาตามการปรับแก้ไขตามที่รัฐสภาผ่านการพิจารณาวาระสองไปก่อนหน้านี้ ซึ่งปรับเกณฑ์การลงคะแนนเสียงวาระแรกและวาระสามให้ใช้คะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของรัฐสภา หรือ 450 เสียง

ส่วนฉบับที่สอง คือการแก้ไขรายมาตรา โดยจะนำเนื้อหาบางส่วนจากการเสนอญัตติขอแก้ไขรอบที่ผ่านมานำมาประกอบ และได้ปรับปรุงสาระเพิ่มเติมเล็กน้อย เช่น การปรับแก้ไขเรื่องระบบเลือกตั้ง โดยให้กลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และยึดรูปแบบตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ทั้งนี้ จะไม่แก้ไขเรื่องการเสนอบัญชีนายกรัฐมนตรี ซึ่งประเด็นดังกล่าวยอมรับว่าคล้ายกับญัตติที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอ, การเพิ่มเติมเนื้อหาว่าด้วยสิทธิของประชาชนที่ได้รับการประกันตัว โดยได้บัญญัติเพื่อให้สิทธิดังกล่าวถูกรับรองและปฏิบัติ, เพิ่มเติมประเด็นการป้องกันการรัฐประหารที่จะเกิดขึ้น เช่น เนื้อหาการนิรโทษกรรมที่จะกำหนดว่า กรณีใดทำได้ แต่จะยกเว้นไม่รวมการก่อการรัฐประหาร, รวมถึงการกำหนดว่าการรัฐประหารหากเกิดขึ้น ต้องไม่นับให้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ เป็นต้น

“พอเปิดสมัยประชุมปลายเดือนพฤษภาคมนี้ พรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัตติทันที เพื่อประกบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐที่เสนอไปก่อนหน้านี้” นายสุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top