ตร.กวดขันจับกุมรถไม่ติด-เปลี่ยนแปลง-ปิดบังแผ่นป้ายทะเบียน

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีประชาชนบางรายไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถ หรืออาจพยายามปิดบังหรือเปลี่ยนแปลงแผ่นป้ายทะเบียนโดยมีเจตนาหลีกเลี่ยงการตรวจับการกระทำผิดกฎหมายผ่านกล้องวงจรปิด หรือ กรณีเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถผู้อื่นแล้วหลบหนี อาจทำให้คู่กรณีเกิดความสับสนหรือไม่สามารถระบุทะเบียนรถได้ เป็นเหตุไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ซึ่งเป็นการเจตนาจงใจละเมิดกฎหมายและทำให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนอาจได้รับผลกระทบ ได้รับความเดือดร้อน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์เพื่อขอความร่วมมือปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวตามที่กฎหมายกำหนด กรณีที่เจ้าของรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 7 ปรับไม่เกิน 1,000 บาท กรณีที่เจ้าของรถใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ทำขึ้นเอง เช่น ทำด้วยกระดาษ หรือใช้การเขียนด้วยลายมือ โดยมีการแปลงตัวเลขอารบิกเป็นเลขไทย หรือการแก้ไขอักษรหรือตัวเลขในแผ่นป้ายทะเบียนรถตามความเชื่อส่วนตัวหรือหลักโหราศาสตร์โดย นำวัสดุเช่นแผ่นทองคำเปลวหรือแผ่นสติ๊กเกอร์ไปติดทับจนบดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียน หรือนำแผ่นป้ายทะเบียนรถไปตกแต่งลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนรถแบบกราฟิกที่หรือการนำป้ายพลาสติกที่สกรีนลายกราฟิกไปใช้ครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถจะทำให้มองเป็นป้ายประมูล

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวงหรือนำวัสดุหรือสิ่งอื่นใดมาปิดบัง หรือติดไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับแผ่นป้ายทะเบียนรถ ปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่หากตรวจสอบพบว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอม หมายเลขทะเบียนไม่ตรงกับป้ายเสียภาษีประจำปี ไม่ตรงกับสำเนาทะเบียนรถ และรายละเอียดของตัวรถ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ฐานปลอมเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี และปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top