ราชทัณฑ์ พบผู้ติดเชื้อโควิดในเรือนจำเพิ่มอีก 1,219 ราย ปรับมาตรการคุมเข้ม

กรมราชทัณฑ์ เปิดยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 15 พ.ค. จากการตรวจค้นหาเชิงรุก พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 1,219 คน ใน 3 เรือนจำ ประกอบด้วย เรือนจำกลางคลองเปรม 510 คน เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 88 คน และเรือนจำพิเศษธนบุรี 621 คน โดยเป็นผู้ต้องขังกลุ่มสีแดงที่มีการส่งตัวรักษาโรงพยาบาลภายนอก 6 ราย ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

จากนี้ไปทางกรมราชทัณฑ์ จะดำเนินการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้มใน 2 กรณี คือ

1.การติดเชื้อจากเจ้าหน้าที่ในเรือนจำ ซึ่งต้องตรวจหาเชื้อทุก 14 วัน พร้อมทั้งเฝ้าระวังไม่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง รวมถึงครอบครัวด้วย

2.การติดเชื้อจากผู้ต้องขังเข้าใหม่ ผู้ต้องขังไปโรงพยาบาล และผู้ต้องขังออกศาล ได้เพิ่มระยะเวลาในการกักตัวจากเดิม 14 วัน เป็น 21 วัน โดยต้องตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง ก่อนเข้าห้องแยกกักโรค และก่อนครบระยะกักตัว

นอกจากนี้ ยังได้หาแนวทางต่างๆ เพื่อลดจำนวนผู้ต้องขังเข้าใหม่ ตลอดจนเน้นการไต่สวนผ่านระบบ Conference เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งผู้ต้องขังไปศาล รวมทั้งเร่งจัดหาวัคซีนป้องกันเชื้อโควิดให้แก่เจ้าหน้าที่และผู้ต้องขัง โดยขณะนี้เริ่มฉีดวัคซีนแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานในเรือนจำส่วนใหญ่แล้ว สำหรับผู้ต้องขังจะเริ่มในกลุ่มผู้สูงอายุหรือมีโรคประจำตัวจนครอบคลุมผู้ต้องขังทุกราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top