อนุทิน หนุนภูเก็ตนำร่องเปิดรับนทท.ตามแผน 1 ก.ค. เร่งฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวในการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามการให้บริการวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน พร้อมส่งมอบวัคซีนซิโนแวก สำหรับฉีดประชาชนในพื้นที่ว่า การลงพื้นที่ จ.ภูเก็ตวันนี้ ได้มอบนโยบายและติดตามสถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดจังหวัดภูเก็ตรับนักท่องเที่ยว เป็นจังหวัดแรกของประเทศตามแผนรัฐบาล ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวฟื้นตัวซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนทุกด้านเพื่อให้จังหวัดภูเก็ตกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า จังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีประสิทธิภาพในการบริการวัคซีนกับประชาชน ซึ่งการจะเปิดเมืองภูเก็ตคนในพื้นที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของประชากร เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โดยกลุ่มที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครอบคลุม คือผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี และแรงงานในธุรกิจท่องเที่ยว แรงงานในธุรกิจอื่นและแรงงานต่างชาติ ที่มีเป้าหมาย 466, 587 คน โดยแผนการฉีดจะต้องฉีดเข็มที่ 1 ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน และฉีดเข็มที่ 2 ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้จัดสรรวัคซีนมายังจังหวัดภูเก็ตแล้วจำนวน 203,480 โดส ฉีดเข็มที่ 1 ให้ประชาชน 100,700 โดส และเข็ม 2 จำนวน 93,265 โดส รวม 193, 965 โดส และกระทรวงสาธารณสุขมีความยินดีที่จะสนับสนุนการกระจายวัคซีนให้ได้ตามเป้า และในเดือนนี้เป็นต้นไปวัคซีนจะทยอยเข้ามาตามแผนอีกประมาณ 350,000 โดส คลอบคลุมตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้คนในพื้นที่มีภูมิคุ้มกัน และภูเก็ตเปิดเมืองได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ได้พบกับภาคเอกชนตัวแทนการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเตรียมแผนในการเปิดเมืองโดยเป็นการร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และท้องถิ่นที่มีความเข้มแข็งเพื่อจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งภาคเอกชนร่วมกับหน่วยงานภาคจังหวัดได้เตรียมแผนและมาตรการรองรับไว้แล้วในทุกมิติ และที่สำคัญคือการเข้าไปทำความเข้าใจสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ เป็นต้นแบบการเปิดเมืองภูเก็ตอย่างปลอดภัย และทุกคนจะกลับมามีความสุขอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top