ชลบุรี พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 48 ราย ยอดสะสม 3,692 ราย

ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จังหวัดชลบุรี รายงานสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดชลบุรี ข้อมูล ณ วันที่ 16 พ.ค. 64 เวลา 06.30 น. มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 48 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อใหม่ มาจาก

  1. สัมผัสผู้ป่วยยืนยันในครอบครัว 11 ราย และจากที่ทำงาน 3 ราย
  2. ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 13 ราย
  3. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 21 ราย

วันนี้ได้รับราบงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 120 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น อีกจำนวน 979 ราย, รถตรวจชีวนิรภัยพระราชทาน 659 ราย และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

ขณะที่ยอดสะสมผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ เม.ย.64 อยู่ที่ 3,692 ราย ยังรักษาตัวอยู่ใน รพ.อีก 1,198 ราย หายป่วยแล้ว 2,481 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 13 ราย

ถึงแม้จะมีผู้ติดเชื้อลดลง แต่ยังคงผู้ติดเชื้อเดินทางเข้าชลบุรีได้จากจังหวัดที่มีการระบาดในวงกว้างเช่น กทม และผู้ติดเชื้อที่ยังคงหลงเหลือในจังหวัดชลบุรี ทุกท่านยังคงมาตรการการควบคุมป้องกันโรคอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขอนามัยส่วนบุคคล

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มมีการกระจายตัวจากการติดในครอบครัวมาสู่เพื่อนร่วมงาน มากขึ้นซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก2-3 คนในเพื่อนสนิท

ขอความร่วมมือ มาตรการดังนี้

  1. ไม่สังสรรค์ ไม่ตั้งวงดื่มเหล้า
  2. อาหารต้องไม่ทานใกล้ชิดด้วย
  3. ป่วยต้องหยุด
  4. จุดสัมผัสร่วม ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได สแกนนิ้วมือ เซ็นชื่อแล้วต้องล้างมือทันที
  5. เคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่แมสก์ตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างๆกัน

อาจมีผู้ที่ยังไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อปะปนอยู่ในสังคม โดยที่เราไม่ทราบจึงขอให้เคร่งครัดในมาตราการอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะสุขอนามัยส่วนบุคคล เชื้อเข้าทางจมูกปากตา ต้องไม่จับหน้าโดยไม่ล้างมืออย่างเด็ดขาด สวมแมสก์ตลอดเวลา พยายามออกจากบ้านให้น้อยลง อยู่ห่างกัน ล้างมือบ่อยๆ

สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องมีการกักตัวอย่างเข้มงวด ไม่ออกไปแพร่เชื้อ แม้การตรวจครั้งแรกจะไม่พบเชื้อ แต่มีหลายๆ รายตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2 ระหว่างการกักตัว 14 วัน

จังหวัดชลบุรีจะยังคงดำเนินการค้นหาผู้สัมผัส และค้นหาเชิงรุกอย่างเข้มข้น เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และนำมารักษาไม่ให้แพร่ระบาดต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top