“โกเจ็ก-โทโกพีเดีย” ประกาศเสร็จสิ้นการควบรวมกิจการ ตั้งธุรกิจ “โกทู กรุ๊ป”

โกเจ็ก (Gojek) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันเรียกรถและชำระเงินของอินโดนีเซีย และโทโกพีเดีย (Tokopedia) บริษัทอีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซีย ประกาศเสร็จสิ้นการควบรวมกิจการในวันนี้ ภายใต้บริษัทใหม่ที่มีชื่อว่า โกทู กรุ๊ป (GoTo Group) โดยโกเจ็กระบุว่า การควบรวมกิจการในครั้งนี้ถือเป็นข้อตกลงทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้มีการเปิดเผยถึงมูลค่าของข้อตกลงดังกล่าวในขณะนี้

ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานก่อนหน้านี้ว่า มูลค่าการควบรวมกิจการของทั้ง 2 บริษัทอยู่ที่ราว 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ นายแอนเดรีย โซลิสโย ประธานของโกเจ็ก จะขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอ ขณะที่นายแพทริค เกา ประธานของโทโกพีเดีย จะดำรงตำแหน่งประธานบริษัทแห่งใหม่ นอกจากนี้ นายโซลิสโยจะดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริการทางการเงินและการชำระเงินของ GoTo Financial อีกด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า การควบรวมกิจการในครั้งนี้จะช่วยให้โกเจ็กและโทโกพีเดียสามารถแข่งกันกับคู่แข่งสัญชาติสิงคโปร์อย่างแกรบ (Grab) รวมทั้งซี (Sea) บริษัทอินเตอร์เน็ตซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มชื่อดังอย่างช็อปปี้ (Shopee)

โกทู กรุ๊ป จะบูรณาการบริการอี-คอมเมิร์ช บริการออนดีมานด์ และบริการด้านการเงินจากโกเจ็กและโทโกพีเดียเข้าด้วยกัน โดยในปี 2563 ยอดการทำธุรกรรมของทั้ง 2 บริษัทสูงถึง 1.8 พันล้านครั้ง รวมมูลค่ากว่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์

นายเกา ประธานของโกทู กรุ๊ป กล่าวว่า “โมเดลธุรกิจของเรามีความหลากหลาย มีเสถียรภาพ และมีความยั่งยืนมากขึ้น เรามียอดการทำธุรกรรมในปริมาณมากและความถี่สูงของโกเจ็ก เมื่อรวมกับยอดการทำธุรกรรมบนอี-คอมเมิร์ชของโทโกพีเดียที่มีปริมาณมากและมีความถี่ปานกลาง จะทำให้มูลค่าของโกทู กรุ๊ปคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศของอินโดนีเซีย”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top