ญี่ปุ่นเปิดให้ผู้สูงอายุจองคิวฉีดวัคซีนออนไลน์ เริ่มฉีด 24 พ.ค.

ญี่ปุ่นเริ่มเปิดให้ผู้สูงอายุจองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ผ่านทางออนไลน์ในวันนี้ เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ของรัฐ ขณะที่ทางการเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนท่ามกลางการระบาดระลอกที่ 4

ผู้ที่อาศัยอยู่ใน 23 เขตของกรุงโตเกียว และมีอายุ 65 ปีขึ้นไปในปีงบประมาณปัจจุบัน สามารถจองคิวผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมและแอปพลิเคชัน Line ตั้งแต่เวลา 11.00 น. โดยศูนย์ฉีดวัคซีนในกรุงโตเกียวจะเปิดให้บริการในวันที่ 24 พ.ค.

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเปิดให้จองคิวฉีดวัคซีนที่ศูนย์ลักษณะเดียวกันในเมืองโอซาก้า ตั้งแต่เวลา 13.00 น. โดยศูนย์ฉีดวัคซีนจะเปิดให้บริการในวันที่ 24 พ.ค.เช่นกัน

ศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ทั้งสองแห่งจะได้รับการดูแลโดยแพทย์และพยาบาลจากกองกำลังป้องกันตนเอง

ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ ไซตามะ ชิบะ และคานางาวะ รวมถึงโอซาก้า เกียวโต และเฮียวโงะ จะมีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนของรัฐ หากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุที่มีอยู่ประมาณ 36 ล้านคนเมื่อช่วงกลางเดือนเม.ย. หลังจากเริ่มฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ไปเมื่อเดือนก.พ. อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้มีประชากรญี่ปุ่นที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสเพียง 3% ของประชากรทั้งหมด 126 ล้านคน ซึ่งเป็นอัตราการฉีดวัคซีนที่ล่าช้าที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนก.ค. โดยในขณะนี้ เทศบาลท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบในการฉีดวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top