รมว.สธ. แจงวอล์คอินฉีดวัคซีนแค่ช่องทางเสริม ยันจัดให้ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นหลักก่อน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในเดือน มิ.ย.นี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะเริ่มทยอยส่งมอบให้ประเทศไทยตามกำหนดเวลา แม้การฉีดวัคซีนจะเป็นไปตามความสมัครใจ แต่ขอเชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับตนเอง คนในครอบครัว และยังถือเป็นการช่วยชาติควบคุมโรค

โดยกระทรวงฯ เตรียมแผนกระจายวัคซีน 3 รูปแบบหลัก คือ 1.ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม 2.โรงพยาบาลนัดผู้ป่วยตามประวัติรักษาโรค และสำหรับผู้ที่ไม่มีมือถือจะมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เคาะประตูบ้านลงทะเบียนให้ และ 3.การฉีดในองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยทำเรื่องส่งรายชื่อมายังกรมควบคุมโรค เพื่อจัดลำดับ นัดวันและสถานที่ เข้าไปรับการฉีด และอีกรูปแบบคือ องค์กรจัดเตรียมสถานที่ และออกค่าใช้จ่ายจ้างบุคลากรจาก รพ.เอกชน มาฉีด ทางกระทรวงฯ ก็จะส่งวัคซีนไปให้

ส่วนการวอล์คอินเข้ารับการฉีดวัคซีนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้มีคนต้องการฉีดมาก เพื่อความรวดเร็วจะเตรียมฉีดให้กับผู้ที่จองคิวไว้ในแต่ละวัน แต่ต้องมาดูที่หน้างาน ถ้าคนที่จองคิวมาแล้วพอถึงวันจริงอาจจะไม่ว่าง หรือมาแล้วอาจจะไม่ได้ฉีด เช่น ความดันสูงเพราะตื่นเต้น รวมถึงบางคนอาจจะได้รับการฉีดจากช่องทางอื่นแล้ว เช่น บริษัทพาไปฉีดแล้ว ลงทะเบียนกับ อสม. และได้ฉีดไปแล้ว จะทำให้มีวัคซีนที่จัดเตรียมไว้ไม่ได้ใช้ แต่วัคซีนไม่สามารถเก็บไว้ได้นานต้องหาทางนำมาบริการตามกำหนดเวลา ดังนั้นก็จะนำส่วนนี้ฉีดให้กับผู้ที่วอล์คอิน ซึ่งไม่ได้จองคิวล่วงหน้าได้ แต่ถ้าวอล์คอินมาแล้วไม่มีวัคซีนว่างในวันนั้นก็สามารถทำการนัดเพื่อมาฉีดในวันหลัง

“ผู้ที่ลงทะเบียนรับบริการก็ยังได้รับสิทธิก่อน ดังนั้นขอให้ประชาชนลงทะเบียนตามระบบ ส่วนวอล์คอินเป็นช่องทางเสริมเท่านั้น”

นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า แผนการให้บริการวัคซีนจะมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับการปฏิบัติจริง กระทรวงฯ รับแนวทางมาจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แต่ก็พร้อมเสนอแนวทางเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ถึงหน้างานก็ต้องปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top