แบงก์ชาติออสเตรเลียคาดค่าจ้าง-เงินเฟ้อขยายตัวเล็กน้อย ไม่ก่อความเสี่ยงต่อศก.

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 พ.ค. โดยระบุว่า ความเสี่ยงที่เกิดจากการที่ค่าจ้างปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากนั้น มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อพิจารณาจากการที่บริษัทต่างๆ ยังคงมุ่งเน้นในการเรื่องควบคุมต้นทุน

“แม้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง แต่ค่าจ้างและแรงกดดันของราคาผู้บริโภคยังคงซบเซา นอกจากนี้ ขณะที่การขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อและค่าจ้างมีแนวโน้มดีดตัวขึ้น แต่ก็คาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปและขยายตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แม้ว่าธนาคารกลางได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจก็ตาม”

รายงานการประชุมระบุ

ในการประชุมเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามคาดที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.1% โดยเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับ 0% ในการประชุมครั้งที่ 5 ติดต่อกัน และได้ยืนยันที่จะดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไปอีกนาน แม้ว่าเศรษฐกิจได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากการชะลอตัวที่เกิดจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ก็ตาม

RBA ระบุว่า จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ต่อไป เพื่อลดอัตราการว่างงาน และทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้น

นอกจากนี้ RBA ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียในปีนี้เป็น 4.75% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.พ.ที่ 3.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top