ตลท.ปรับเกณฑ์รับหุ้น IPO ตามมาร์เก็ตแคปหนุนอุตฯเป้าหมายเข้าตลาดหุ้น เริ่ม 19 พ.ค.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนใน SET ด้วยเกณฑ์มูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด (Market Capitalization Test) เพื่อรองรับบริษัทที่มีการประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐตามแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2564

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า ตลท.ได้มีการทบทวนและเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญเพื่อสนับสนุนบริษัทที่ประกอบกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายและอุตสาหกรรมที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งสอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ

โดยมีเงื่อนไขว่ากิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวต้องได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เช่น ดิจิทัล ไบโอเทคโนโลยี นาโนเทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ยานยนต์สมัยใหม่ เป็นต้น ให้สามารถเข้าจดทะเบียนใน SET ด้วยเกณฑ์มูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด (Market Capitalization Test) เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งระดมทุนในตลาดทุนของบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโต

ทั้งนี้ การปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นไปตามแผนงาน Regulatory Reform ของตลท.

ในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ครั้งนี้ จะส่งเสริมและสนับสนุนให้บริษัทที่ประกอบธุรกิจที่สอดคล้องนโยบายรัฐดังกล่าวข้างต้น ที่มี Market Capitalization ไม่น้อยกว่า 7,500 ล้านบาท และมีคุณสมบัติอื่น ๆ ตามที่กำหนด สามารถยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนใน SET ได้

โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top