“เพโลซี” เรียกร้องผู้นำทั่วโลกบอยคอตงานโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีน

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เรียกร้องให้บรรดาผู้นำประเทศทั่วโลกบอยคอตการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565 ที่ปักกิ่ง เนื่องจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน รวมถึงการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในภูมิภาคซินเจียงด้วย

“ดิฉันเสนอให้มีการบอยคอตทางการทูต” นางเพโลซีกล่าวสภาคองเกรสในประเด็นการตรวจสอบผลกระทบของการจัดโอลิมปิกในจีน พร้อมเสริมว่า “อย่าให้เกียรติรัฐบาลจีนด้วยการให้บรรดาผู้นำประเทศทั่วโลกเดินทางไปจีน”

นางเพโลซีกล่าวว่า “สำหรับผู้นำประเทศที่จะเดินทางไปจีนแม้จะมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ทำให้เกิดคำถามว่า ‘คุณมีสิทธิอันชอบธรรมอะไรที่ทำให้คุณพูดเรื่องสิทธิมนุษยชนในที่ใดก็ได้ในโลก”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสมาชิกสภาสหรัฐหลายคนได้เรียกร้องให้บอยคอตการจัดแข่งโอลิมปิกหรือเปลี่ยนสถานที่จัด และจุดที่น่าสนใจคือคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนจะรับมือการแข่งโอลิมปิกที่ปักกิ่งอย่างไรในขณะที่กำลังพยายามผลักดันเรื่องสิทธิมนุษยชน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะทำงานของปธน.ไบเดนได้วิจารณ์การปราบปรามชาวอุยกูร์ของจีนว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เช่นเดียวกับที่คณะทำงานของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เคยวิพากษวิจารณ์ก่อนหน้านี้

นายเพโลซีกล่าวว่า “การปิดปากเงียบในเรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ เพราะจะเป็นการยอมให้จีนละเมิดสิทธิมนุษยชน”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top