โฆษกรัฐบาลยืนยันการจัดสรรงบปี 65 ให้กับสาธารณสุขไม่น้อยกว่างบของกลาโหม

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตงบรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2565 มีการจัดสรรให้กับกระทรวงสาธารณสุขน้อยกว่ากระทรวงกลาโหม ว่า ไม่สามารถดูเฉพาะรายกระทรวงได้ เพราะเบื้องต้น กระทรวงกลาโหมได้รับงบประมาณ 200,000 ล้านบาท ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับงบประมาณ 153,000 ล้านบาท ซึ่งอาจมองว่ากระทรวงกลาโหมได้รับงบประมาณมากกว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน

โดยขอชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุข มีการตั้งงบประมาณภายในกระทรวงเอง แต่ก็มีหน่วยงานอื่นๆที่อยู่ภายใต้กำกับของกระทรวงสาธารณสุข แต่ไม่ได้ขอรับงบประมาณผ่านกระทรวงสาธารณสุข แต่เป็นการขอรับงบประมาณจากหน่วยงานโดยตรง เช่น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตั้งงบอีก 1.4 แสนล้านบาท ซึ่งเมื่อนำทั้งหมดมารวมกัน จะพบว่ามีงบประมาณสำหรับดูแลสุขภาพประชาชนมากกว่า 300,000 ล้านบาท มากกว่างบประมาณกระทรวงกลาโหมอีกเกือบแสนล้านบาท

ขณะเดียวกัน งบประมาณของกระทรวงกลาโหมจะเกี่ยวข้องกับบุคลากร ซึ่งคืออัตรากำลังพลทั่วประเทศ ที่ปฎิบัติหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะการป้องกันลักลอบเข้าประเทศทางแนวชายแดน

ส่วนความคืบหน้าการแก้ปัญหาจ่ายหนี้สินให้กับ BTS รถไฟฟ้าสายสีเขียว นายอนุชา กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาประเด็นข้อกฏหมาย และศึกษาเพิ่มเติมในรายละเอียดต่างๆ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเรื่องค่าโดยสารที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top