อิสราเอล-ปาเลสไตน์บรรลุข้อตกลงหยุดยิง หลังสู้รบดุเดือดยาวนาน 11 วัน

ชาวปาเลสไตน์รวมตัวกันในท้องถนนเฉลิมฉลองการหยุดยิง, 21 พ.ค. 64 (ภาพ: รอยเตอร์)

อิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ ได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงแล้วในวันนี้ โดยข้อตกลงเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 02.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 06.00 น.ตามเวลาประเทศไทยเช้านี้ ซึ่งนับเป็นการยุติการสู้รบอันดุเดือดตลอดระยะเวลา 11 วัน ซึ่งทำให้ผู้เสียชีวิตกว่า 240 คน โดยส่วนใหญ่เป็นประชาชนในฉนวนกาซ่า

คณะรัฐมนตรีอิสราเอลได้แถลงยืนยันการตัดสินใจทำข้อตกลงหยุดยิงโดยไม่มีเงื่อนไขและเป็นความสมัครใจร่วมกันทั้งสองฝ่าย ขณะที่เจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาสได้ออกมายืนยันการทำข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ยืนยันกำหนดเวลาการบังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าว นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังให้คำมั่นว่าจะช่วยเยียวยาความเสียหายในฉวนกาซ่าด้วยการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังพื้นที่ดังกล่าว

รายงานระบุว่า ชาวปาเลสไตน์นับหมื่นคนได้ออกมารวมตัวกันตามท้องถนนเพื่อฉลองการหยุดยิง โดยประชาชนได้พากันร้องตะโกนคำว่า “Allah Akbar” (อัลลอฮุอักบัร) ซึ่งในภาษาอาหรับแปลว่า พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ และมีการจุดพลุไฟเพื่อเฉลิมฉลองข้อตกลงหยุดยิงด้วย

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดน และรัฐบาลอียิปต์ได้พยายามเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ โดยอียิปต์ได้เสนอทางเลือกหลายทางให้กับนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำการเมืองของกลุ่มฮามาส เพื่อที่จะช่วยยุติการสู้รบ โดยหนึ่งในทางเลือกดังกล่าวคือการหยุดยิงโดยไม่มีเงื่อนไข และอีกทางเลือกหนึ่งคือการระงับการสู้รบชั่วคราวในช่วงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายทำการเจรจาต่อรองเพื่อทำข้อตกลงในระยะยาว

ส่วนปธน.ไบเดนได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล พร้อมกับโน้มน้าวให้อิสราเอลชะลอการโจมตีเพื่อปูทางไปสู่การทำข้อตกลงหยุดยิงกับปาเลสไตน์

สำหรับความขัดแย้งครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นจากการที่ชาวปาเลสไตน์ได้แสดงความไม่พอใจ หลังจากที่ศาลอิสราเอลตัดสินให้พื้นที่ในเขตชีค จาร์ราห์ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเยรูซาเล็มเป็นพื้นที่ของชาวยิว จึงทำให้ชาวปาเลสไตน์ออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่อิสราเอลก็ได้ใช้กำลังในการเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top