อนุทิน-ศักดิ์สยาม ตรวจความพร้อมศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 สถานีกลางบางซื่อ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะใช้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนไวรัสโควิด-19 นอกโรงพยาบาลที่จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนในเดือน มิ.ย.นี้

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคม ได้ร่วมกันบูรณาการให้เป็นสถานีฉีดวัคซีนที่เป็นรูปธรรม โดยจะสามารถฉีดได้ประมาณ 10,000 คนต่อวัน ขณะนี้สถานที่ถือว่ามีความพร้อมและเหมาะสมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยจะเริ่มจากกลุ่มบุคลากรด้านการคมนาคมขนส่งสาธารณะที่มีอยู่ประมาณ 300,000 คน ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูง หลังจากนั้น จะให้หน่วยงานราชการต่างๆ เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นลักษณะกลุ่มองค์กรต่อไป ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดสรรพื้นที่ภายในสถานีกลางบางชื่อสำหรับใช้เป็น “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” เพื่อให้บริการแก่ประชาชนและผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้รับผิดชอบจัดหาวัคซีนและบุคลากรทางการแพทย์ โดยกรมการแพทย์ และสถาบันโรคผิวหนังเป็นหน่วยงานหลัก ในการดูแลและให้บริการฉีดวัคซีนแต่ละวัน

ส่วนกระทรวงคมนาคมจะรับผิดชอบในเรื่องสถานที่และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ซึ่งปัจจุบันได้เตรียมความพร้อมสำหรับให้บริการแล้วอย่างเต็มที่ ทั้งจัดสรรพื้นที่ รวม 14,294 ตร.ม. และยังมีพื้นที่สำรองที่สามารถขยายได้หากเกิดความแออัด ทั้งด่านนอกอาคารและอาคารโถงโดยสารชั้นใน ตลอดจนการดูแลสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และลานจอดรถให้เพียงพอด้วย เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว และได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง เพื่อเป้าหมายในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แก่ประชาชน

รมว.คมนาคม กล่าวว่า สำหรับบุคลากรด้านคมนาคมขนส่งทั้งหมด มีประมาณ 352,784 คน โดยอยู่ใน กทม.และปริมณฑล 59,729 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะให้ฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งขณะนี้สถานที่มีความพร้อม 100% มีการจัดระบบตั้งแต่เข้ามาจุดที่ 1 จนถึงจุดพักคอยดูอาการ กรณีที่ลงทะเบียนมาก่อน จะมี QR code สแกนลงทะเบียนได้อย่างรวดเร็ว รองรับได้ชั่วโมงละ 900 คน โดยเวลาในการเข้าฉีดวัคซีนประมาณ 15 นาที และรอดูอาการหลังฉีด 30 นาที รวมประมาณ 45 นาทีต่อคน

ส่วนบุคลากรในภูมิภาค ยังมีอีกจำนวน 1574,000 คน จะประสานกับจังหวัดให้ดำเนินการ ซึ่งหากเป็นไปตามแผน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนในการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรคมนาคมขนส่งได้ครบ

ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานอำนวยการบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์โควิดในระบบขนส่งมวลชน กล่าวว่า การเดินทางมายังสถานีกลางบางชื่อ ประชาชนสามารถเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน สายสีน้ำเงิน รถขนส่งมวลชนสาธารณะ ซึ่งได้อำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้แก่ประชาชน โดยการจัดรถประจำทาง ขสมก. จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่

  • 1) ท่าน้ำบางโพ-สถานีเตาปูนสายสีม่วง
  • 2) อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • 3) ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว
    • BTS สถานีหมอชิต หรือ รถไฟฟ้าใต้ดินสถานี สวนจตุจักร
    • สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เป็นวงรอบ)
    • มาด้วยรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งสามารถจอดรถได้ถึง 1,500 คัน

สำหรับผู้ที่จะเข้ามารับบริการฉีดวัคซีน จะต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” เพื่อรับคิว หรือเดินทางมาลงทะเบียนที่สถานีกลางบางซื่อ เพียงยื่นบัตรประชาชนเพียงใบเดียว และรับบัตรคิวที่สถานีกลางบางซื่อได้เลย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top