จีนขู่ลงโทษผู้ละเมิดข้อบังคับการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ หลังราคาพุ่งร้อนแรง

คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปของจีน (NDRC) ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะใช้บทลงโทษขั้นรุนแรงต่อผู้ที่ละเมิดกฎข้อบังคับด้านการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสะกัดความร้อนแรงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

แถลงการณ์ของ NDRC ระบุว่า รัฐบาลจีนจะไม่อดทนต่อพฤติกรรมการปั่นราคาทั้งในตลาดสปอตและตลาดซื้อขายล่วงหน้า รวมทั้งจะลงโทษผู้ที่เผยแพร่ข่าวเท็จ, ซื้อขายเพื่อการเก็งกำไร และกักตุนสินค้า

เจ้าหน้าที่ของ NDRC และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานหลายแห่งของรัฐบาลจีนได้กล่าวกับบรรดาผู้นำบริษัทแร่เหล็ก, เหล็กกล้า, ทองแดง และอลูมิเมียม ในการประชุมเมื่อวานนี้ว่า นอกเหนือจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้ว การซื้อขายแบบเก็งกำไรเป็นอีกหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในจีนพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของ NDRC ระบุว่า บริษัทสินค้าโภคภัณฑ์จำเป็นต้องร่วมมือกันส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมต้นน้ำและปลายน้ำ และรักษาระบบนิเวศในภาคอุตสาหกรรมให้มีความสมดุล

สำหรับในขั้นตอนต่อไปนั้น ทางการจีนจะจับตาแนวโน้มราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งจะเพิ่มความเข้มงวดในการใช้กฎข้อบังคับทั้งในตลาดสปอตและตลาดซื้อขายล่วงหน้า และทางรัฐบาลจะใช้บทลงโทษที่หนักขึ้นต่อผู้ที่ละเบิดกฎข้อบังคับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top