ราชทัณฑ์ เตือนอย่าเชื่อข่าวปลอมปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คนในวันเฉลิมฯ

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยมีเนื้อหาอ้างว่าจะมีการปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในวันที่ 3 มิถุนายน 2564 จึงแจ้งเตือนขอให้ประชาชนอย่าประมาท เพราะเป็นกลุ่มนักโทษคดียาเสพติดและคดีเกี่ยวกับทรัพย์ที่มักก่อเหตุซ้ำสูงถือเป็นกลุ่มคนอันตรายนั้นเป็นข้อความเท็จ

“กรมราชทัณฑ์ขอเรียนว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยพบว่าเป็นข้อความลักษณะเดิมที่มักส่งต่อกันมาซ้ำๆ ต่อเนื่องหลายปี เพียงแค่ปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วนให้ดูน่าเชื่อถือเหมือนเป็นปัจจุบัน จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อและงดเว้นการเผยแพร่ส่งต่ออันจะสร้างความเข้าใจผิดและตื่นตระหนกของสังคม”

นายอายุตม์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ยึดมั่นในกระบวนการบำบัดฟื้นฟู แก้ไข และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังที่ได้มาตรฐานและดำเนินการอย่างเป็นระบบครอบคลุมตั้งแต่ขณะอยู่ในเรือนจำ จนถึงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย และกลไกการช่วยเหลือผู้พันโทษในด้านต่างๆ ของศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ (Center for Assistance to Reintegration and Employment) หรือศูนย์ CARE ที่จัดตั้งขึ้นในเรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง เพื่อให้คนเหล่านี้สามารถกลับตนเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศได้ ที่ผ่านมามีผู้พ้นโทษจำนวนมากประสบความสำเร็จในการกลับคืนสู่สังคมได้อย่างยั่งยืน ดำรงชีพโดยสุจริต ไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก ฉะนั้นจึงขอให้ประชาชนโปรดเชื่อมั่นในกระบวนการเหล่านี้ของกรมราชทัณฑ์ พร้อมให้โอกาสผู้พันโทษได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top