เยอรมนีบังคับผู้มาจากสหราชอาณาจักรกักตัว 14 วัน หวั่นโควิดอินเดียหลุดในปท.

หน่วยงานสาธารณสุขของเยอรมนีประกาศให้อังกฤษและไอร์แลนด์เหนือเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่น่ากังวล และกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักรต้องกักตัวเป็นเวลาสองสัปดาห์

การประกาศของเยอรมนีเกิดขึ้นหลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียในอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวรัฐบาลเยอรมนีเผยว่า “เราต้องการยึดหลักความปลอดภัย ในช่วงเวลาสำคัญที่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เช่นนี้ เราจำเป็นต้องป้องกันอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เชื้อไวรัสกลายพันธุ์หลุดรอดเข้ามาในประเทศ”

ทั้งนี้ การจัดให้เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลนั้น มีผลตั้งแต่เที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าวต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน แม้จะฉีดวัคซีนครบโดสหรือหายจากโรคโควิด-19 แล้วก็ตาม

ทางด้านโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีกล่าวว่า “หากเราต้องการให้อัตราการติดเชื้อลดลง ก็จำเป็นต้องป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้รวดเร็วเข้ามาคุกคามแนวโน้มดังกล่าว”

“แม้ขั้นตอนนี้จะสร้างความยุ่งยากให้กับอังกฤษ แต่ก็จำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดียเข้ามาแพร่ระบาดในเยอรมนี” โฆษกกระทรวงฯ กล่าว และระบุเพิ่มเติมว่า เยอรมนีจะได้รับการป้องกันจากเชื้อไวรัสที่อันตรายนี้ ก็ต่อเมื่อประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top