อนุทิน มั่นใจแอสตร้าเซนเนก้าส่งวัคซีนโควิดตามกำหนดภายใน มิ.ย.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีหน่วยบริการหลายแห่งเลื่อนการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ออกไปเนื่องจากกังวลเรื่องวัคซีนจะมาไม่ทันตามกำหนดนั้น ขอชี้แจงว่าบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ไม่ได้กำหนดส่งในวันที่ 1 มิถุนายน แต่จะเริ่มจัดส่งภายในเดือนมิถุนายน และทางบริษัทก็รับทราบกำหนดการที่รัฐบาลวางแผนฉีดวัคซีนแบบปูพรมอยู่แล้ว

“ประเทศไทยยังมีวัคซีนซิโนแวกพร้อมอยู่ และมั่นใจว่าบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จะส่งวัคซีนตามข้อกำหนด โดยสัญญาระบุว่าหากวัคซีนที่ผลิตในไทยยังจัดส่งไม่ได้ก็ต้องจัดหามาจากแหล่งผลิตอื่นส่งให้ไทย ยืนยันเรามีวัคซีนฉีดให้กับพี่น้องประชาชนตามกำหนดของรัฐบาลแน่นอน และทางบริษัทไฟเซอร์ได้มาหารือเกี่ยวกับเอกสารสำหรับยื่น ถือเป็นการนับหนึ่ง ทุกอย่างก็เป็นไปตามแผน อย่าไปกังวล” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้ได้ 12 โดสต่อ 1 ขวดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้กำหนดเป็นนโยบายว่าต้องได้ 12 โดส แต่บอกว่าพยายามดึงยาให้ได้ โดยสิ่งที่ต้องย้ำคือต้องได้โดสละ 0.5 ซีซีตามมาตรฐาน เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนตามที่ผู้ผลิตวัคซีนกำหนด ทุกคนจะได้วัคซีนครบโดสเป็นมาตรฐานเดียวกันหมด จากขวดเดียวกัน

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับในวันที่ 7 มิถุนายน ที่กำหนดในแผนฉีดวัคซีนให้ทุกกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมจะใช้วัคซีนที่มีทั้งหมดในประเทศไทยไม่เฉพาะวัคซีนของแอสตร้าฯ ทุกคนจะได้รับวัคซีนที่ดี มีมาตรฐานที่เหมาะสม

สำหรับการรับรองวัคซีนซิโนแวก ทางบริษัทผู้ผลิตได้ยื่นเรื่องกับองค์การอนามัยโลกแล้วอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามวัคซีนซิโนแวกก็ถูกตรวจสอบและรับรองจากสถาบันการแพทย์หลายสถาบันว่าเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพสูง รวมทั้งในไทยผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.), กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจากข้อมูลการฉีดไปกว่า 3 ล้านโดส พบว่ามีภูมิคุ้มกันขึ้นสูงเช่นกัน ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีทางเอาวัคซีนที่ไม่มีคุณภาพมาฉีดให้ประชาชน

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าที่ทางการไทยได้ยื่นคำขอพิเศษนั้น ตามกำหนดจะเข้ามาในเดือน พ.ค.64 จำนวน 1.7 ล้านโดส แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ส่งมอบมาให้ โดยบริษัทขอส่งเป็นงวดปกติเนื่องจากมีข้อติดขัดแต่ไม่ได้แจ้งให้ทราบ ซึ่งตามสัญญากำหนดจะส่งมอบในเดือน มิ.ย.นี้เบื้องต้น 6.3 ล้านโดส ส่วนจะเป็นวันไหน รมว.สาธารณสุข และสถาบันวัคซีนอยู่ระหว่างพูดคุยกับทางบริษัท

“ต้องเข้าใจว่าในการเจรจากับบริษัทวัคซีนตอนนี้ ทางบริษัทไม่ค่อยให้คำตอบในการคอนเฟิร์มวัน เวลาที่แน่นอน”

นายสาธิต กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์

ส่วนในวันที่ 7 มิ.ย.ที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติในการปูพรมฉีดวัคซีนทั่วประเทศนั้น นายสาธิต ยังมั่นใจว่าสามารถดำเนินการได้กำหนด เพราะทางแอสตร้าแซนเนก้าก็รับทราบกำหนดของทางรัฐบาลแล้ว และไม่ได้มีการยกเลิกกำหนดส่งมอบวัคซีนแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top