ญี่ปุ่นเตรียมฉีดวัคซีนโควิดให้นักกีฬาโอลิมปิก เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศญี่ปุ่น (JOC) เปิดเผยในวันนี้ว่าจะเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่นักกีฬาโอลิมปิกประมาณ 600 คน ตลอดจนผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องราว 1,000 คน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า JOC จะไม่เปิดเผยกำหนดการฉีดวัคซีนสำหรับสมาคมกีฬาแต่ละสมาคม แต่ระบุว่า นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เดินทางไปต่างประเทศจะได้ฉีดวัคซีนอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนพ.ค. ที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติในกรุงโตเกียว

ภายใต้ข้อตกลงที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ทำร่วมกับบริษัทยา ไฟเซอร์ ของสหรัฐ เมื่อต้นเดือนนี้นั้น ระบุว่าจะมีการจัดเตรียมวัคซีนสำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกทุกคน

รายงานระบุว่า โครงการฉีดวัคซีนโดยสมัครใจดังกล่าวจะทำให้นักกีฬาโอลิมปิกของญี่ปุ่นได้รับวัคซีนครบโดสก่อนที่การแข่งขันจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ วัคซีนไฟเซอร์ต้องฉีด 2 เข็ม ห่างกันเข็มละ 3 สัปดาห์ ซึ่งขณะนี้แพทย์ประจำทีมกีฬาต่างๆ และแพทย์จากสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาของญี่ปุ่นถูกเรียกตัวให้มาช่วยกันฉีดวัคซีนแล้ว

ในขณะที่เหลือเวลาไม่ถึง 2 เดือนก่อนโตเกียวโอลิมปิกเปิดฉาก ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชาชนเพียง 2% ของประชากรทั้งหมด โดยปัจจุบันญี่ปุ่นมีวัคซีนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปเท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top