แพทย์ญี่ปุ่นเตือนฝืนจัดโตเกียวเกมส์อาจทำให้เกิดโควิด-19 สายพันธุ์โอลิมปิก

นายนาโอโตะ อุเอะยามะ ประธานสมาคมแพทย์ญี่ปุ่นออกโรงเตือนว่า การจัดแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในฤดูร้อนนี้อาจนำไปสู่การเกิดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอลิมปิก

แม้ว่าญี่ปุ่นจะออกมาให้คำมั่นหลายครั้งว่าจะจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกที่ปลอดภัยหลังจากที่เลื่อนมาเป็นเวลา 1 ปี แต่ญี่ปุ่นยังคงเผชิญปัญหาในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 4 และเตรียมขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินที่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศออกไปอีก

เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่น, ผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ต่างให้คำมั่นว่า การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเดินหน้าต่อไป แม้จะเป็นภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดก็ตาม โดยมีการห้ามผู้ชมต่างชาติเข้าชมการแข่งขัน และจะตัดสินใจว่า จะอนุญาตให้ประชาชนในประเทศสามารถเข้าชมได้หรือไม่ในเดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีมาตรการต่างๆ ดังกล่าว แต่ก็ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่และนักกีฬาจำนวนมากจะเดินทางเข้าสู่ญี่ปุ่น ซึ่งยังคงมีความล่าช้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยปัจจุบันมีประชาชนญี่ปุ่นเพียง 5% เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

นายอุเอะยามะกล่าวว่า การที่จะมีประชาชนจากกว่า 200 ประเทศและดินแดนเดินทางเข้าสู่ญี่ปุ่น ทำให้เป็นเรื่องอันตรายที่จะจัดการแข่งโตเกียวโอลิมปิกในเดือนก.ค.นี้

นายอุเอะยามะให้สัมภาษณ์ว่า “ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสถานที่ที่ต่างออกไปนั้น จะมารวมตัวกันในกรุงโตเกียว เราไม่สามารถปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเกิดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่หลังการแข่งโอลิมปิกจบลง”

“ถ้าหากเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้น อาจหมายถึงการที่จะเกิดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โตเกียวโอลิมปิกขึ้น ซึ่งนั่นจะเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ และจะตกเป็นเป้าของการวิพากษ์วิจารณ์ไปเป็นเวลา 100 ปี”

นายอุเอะยามะกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top