“เนทันยาฮู” จ่อหลุดเก้าอี้นายกฯอิสราเอล หลังพรรคคู่แข่งจับมือตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ภาพ: รอยเตอร์

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล อาจเผชิญกับทางตันด้านการเมือง หลังจากที่นายนัฟทาลี เบนเนตต์ ผู้นำพรรคยามินา (Yamina) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวาที่มีขนาดเล็ก ประกาศว่า เขายอมรับข้อตกลงร่วมกับนายยาอีร์ ลาปิด ผู้นำพรรคเยช อทิด (Yesh Atid) ซึ่งเป็นพรรคที่มีแนวทางสายกลาง ในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อโค่นนายเนทันยาฮูซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอลมาเป็นเวลานานถึง 12 ปี

เบนเนตต์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมจะทำทุกวิถีทางในการจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ร่วมกับเพื่อนของผมคือยาอีร์ ลาปิด เพื่อกอบกูอิสราเอลให้พ้นจากปัญหายุ่งยาก และนำพาประเทศไปสู่ทิศทางที่ควรจะเป็น”

นอกจากนี้ นายเบนเนตต์ซึ่งเป็นอดีตพันธมิตรของนายเนทันยาฮูและเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยในรัฐบาลของนายเนทันยาฮูด้วยนั้น กล่าวว่า เขากำลังดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเลือกตั้งรอบที่ 5 หลังจากที่มีการเลือกตั้ง 4 ครั้งติดต่อกันในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายยาอีร์ ลาปิด จะมีเวลาจนถึงวันพุธนี้ในจัดตั้งรัฐบาลผสม และคาดว่าในอีกไม่กี่วันหลังจากนั้น นายลาปิดจะแจ้งให้ประธานาธิบดีริวเวน ริฟลินทราบว่า เขาประสบความสำเร็จในการจัดตั้งรัฐบาล

สถานีโทรทัศน์ Kan TV ของทางการอิสราเอลรายงานว่า นายเบนเนตต์และนายลาปิดได้ตกลงกันว่าจะผลัดเปลี่ยนกันเป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายเบนเนตต์จะดำรงตำแหน่งในวาระแรกก่อน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top