สมาคม รพ.เอกชน เผยตัวแทนโมเดอร์นาเตรียมเข้าพบรมช.สหรัฐขอแบ่งวัคซีนให้ไทย

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) ในฐานะนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาว่า ในสัปดาห์นี้ทางบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในไทยจะขอเข้าพบ รมช.ต่างประเทศของสหรัฐฯที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในอีก 1-2 วันนี้ เพื่อเจรจาขอแบ่งวัคซีนของโมเดอร์นาในสหรัฐฯที่มีปริมาณในสต็อกเหลืออยู่ค่อนข้างมาก มาจำหน่ายให้กับประเทศไทย

ขณะนี้คงต้องรอความชัดเจนทั้งปริมาณและช่วงเวลาที่ทางตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นา คือ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด จะสามารถเริ่มนำเข้าวัคซีนในล็อตแรกได้เมื่อใด

“ตอนนี้ยังคงรอทางความชัดเจนการนำเข้าวัคซีนจากซิลลิค ฟาร์มา ว่าเขาจะสามารถเริ่มนำเข้าวัคซีนได้เร็วที่สุดเมื่อไหร่และปริมาณเท่าไหร่ ทำให้ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกอะไรได้มาก ขึ้นกับทางซิลลิค ฟาร์มาว่าจะมีความคืบหน้ามาอย่างไร ซึ่งเขาก็เตรียมเข้าไปพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่จะมาไทยในอีก 1-2 วันนี้ เพื่อเจรจาขอแบ่งโควตาวัคซีนโมเดอร์นาของสหรัฐฯเข้ามาให้กับไทย เพราะวัคซีนในสหรัฐฯตอนนี้เหลือค่อนข้างเยอะ ถ้าเขาเจรจามาได้ก็จะมีความชัดเจนการนำเข้าวัคซีนมากขึ้น”

สำหรับด้านราคาวัคซีนนั้น ในสัปดาห์นี้คาดว่าทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) จะมีการสรุปราคารวมค่าโลจิสติกส์ ซึ่งจะเป็นราคาต้นทุนที่อภ.จะสั่งซื้อจากทางตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นา และราคาที่จะขายให้กับทางโรงพยาบาลเอกชน โดย อภ.จะมีการประชุมเรื่องราคาขายวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาภายในสัปดาห์นี้ก่อนจะการประกาศออกมา

“สัปดาห์นี้ทาง GPO (องค์การเภสัชฯ) จะมีการประชุมสรุปเรื่องราคาขายรวมค่าโลจิสติกส์ คาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้ ส่วนการแถลงข่าวก็รอความชัดเจนของข้อมูลทุกอย่างออกมาชัดเจนแล้วเดี๋ยวทั้ง 3 หน่วยงานจะมีการแถลงข่าวร่วมกันอีกครั้ง”

นายเฉลิม กล่าว

อย่างไรก็ตามในอัตราการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนจะให้บริการกับประชาชนนั้น ยังยืนยันว่าจะเป็นอัตราการให้บริการในอัตราเดียวกัน โดยมองว่าการให้บริการวัคซีนถือเป็นการช่วยเหลือภาครัฐในการกระจายวัคซีนให้ได้เร็วที่สุด และวัคซีนโควิด-19 ถือเป็นสินค้าควบคุมชนิดหนึ่ง ซึ่งจะต้องมีการคิดราคาขายในราคาเดียวกันไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลระดับใดก็ตาม รวมถึงค่าประกันภัยโควิด-19 ก็จะคิดในอัตราเดียวกันเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้การเปิดรับจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนจะนำมาให้บริการนั้น จะสามารถเริ่มทำการเปิดรับจองได้หลังจากที่ความชัดเจนทุกอย่างออกมาเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันยังไม่สามารถทำการเปิดรับจองและทำการตลาด โฆษณาเกี่ยวกับการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top