UAC ปรับเป้ารายได้ปี 66 ลงเหลือ 3 พันลบ.จากเป้าเดิม 5 พันลบ.รับพิษโควิดฉุดธุรกิจ

นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายรายได้ปี 66 ลงเหลือ 3,000 ล้านบาท หรือรายได้กลับไปใกล้เคียงกับช่วงสถานการณ์ปกติปี 62 ที่มีรายได้ 2,903.58 ล้านบาท จากเดิมที่ 5,000 ล้านบาท โดยบริษัทยังคงเน้นสภาพคล่องทางการเงินเป็นหลัก ซึ่งจะรักษา EBITDA ให้มากกว่า 20% ของรายได้ และเลือกลงทุนในโครงการที่สร้างผลตอบแทน (ROE) ในระดับไม่ต่ำกว่า 20%

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 63 ยังคงส่งผลให้การขยายธุรกิจดำเนินการได้ยาก ซึ่งกระทบถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำมันปรับตัวลดลงและการใช้กำลังการกลั่นของโรงกลั่นต่างๆยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ กระทบกับสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมให้ปรับตัวลดลงด้วย
 
แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าภาพรวมอุตสาหกรรมจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นตามภาพรวมเศรษฐกิจลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น และการกระจายวัคซีนทำได้มากขึ้น หนุนความต้องการใช้น้ำมันกลับมาฟื้นตัว ในขณะเดียวกันบริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนในโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และได้มีการพัฒนา IT เพื่อที่จะรองรับรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป
 
นายชัชพล กล่าวว่า บริษัทยังคงมองหาการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างรอผลการยื่นประมูลในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน 6 โครงการ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 24 ธ.ค. 64 นี้
บริษัทได้เตรียมกรอบการเพิ่มทุนแบบ General Mandate ไว้ประมาณ 10% เพื่อรองรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นพันธมิตร ขณะที่สถาบันการเงินยังพร้อมสนับสนุน เนื่องจากบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำเพียง 0.98 เท่า ในขณะเดียวกันบริษัทยังเหลือเงินสดในมืออีกกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอสำหรับการเข้าลงทุนหากประมูลโครงการดังกล่าวได้ ทั้งนี้ 6 โครงการดังกล่าว จะใช้เงินลงทุนโครงการละ 300 ล้านบาท รวม 1,800 ล้านบาท
 
นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนโครงการการใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น ผลิตภัณฑ์สารปรับปรุงดินที่เหลือจากการผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้า อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ,ผลิตภัณฑ์ช่วยเร่งปฏิกิริยาการผลิตไบโอดีเซล ,ผลิตภัณฑ์ที่ได้สารสกัดน้ำมันปาล์ม อาทิ วิตามินอี โอเมก้า 6 และสถานีชาร์จรถไฟฟ้า เป็นต้น
 
ในส่วนของการนำบริษัทย่อย คือ บริษัท ยูเอซี แอ็ดวานซ์โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ (UAPC) เข้าจดทะเบียนในตลาด mai บริษัทยังคงยืนยันที่จะสามารถดำเนินการได้ในปี 65 หากสถานการณ์ต่างๆปรับตัวดีขึ้น และไม่มีผลกระทบด้านอื่นๆเข้ามาใหม่
 
นายชัชพล กล่าวถึงทิศทางผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/64 บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตได้ค่อนข้างมาก โดยได้รับปัจจัยหนุนจากช่วงปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ได้จ่ายเงินปันผลออกมาให้กับบริษัทจำนวน 119 ล้านบาท ซึ่งจะบันทึกเข้ามาในช่วงไตรมาส 2/64 นี้ และคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ BBF มีโอกาสที่จะปันผลออกมาเพิ่มเติมอีก 100-200 ล้านบาท เนื่องจาก BBF มีกำไรสะสมอยู่มากกว่า 1,000 ล้านบาท

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top