GLOBLEX คาด SET ยังแกว่งผันผวนให้กรอบ 1,560-1,620 จุด แนะหุ้น Re-opening Play

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้มีโอกาสแกว่งตัวผันผวน จากแรงกดดันหลักจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศรายใหม่ที่ยังอยู่ในระดับสูง และจับตาความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนของรัฐบาลว่าจะสามารถดำเนินการได้รวดเร็วและแข่งกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นได้หรือไม่ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยมหิดลเตือนรับมือโควิดช่วงอากาศเปลี่ยนเข้าฤดูฝนซึ่งมีความเปียกชื้นทำให้เชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่บนพื้นผิวได้นานขึ้น จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี 1,560-1,620 จุด

พร้อมกันนี้ยังคงต้องจับตาสถานการณ์การประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 ในวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย. นี้ และการรายงานตัวเลข PMI ภาคการผลิตของจีน สหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้าย และอัตราว่างงานเดือน เม.ย. ส่วนสหรัฐเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้าย การใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง และดัชนีภาคการผลิต

ขณะที่ในวันที่ 2 มิ.ย. อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และวันที่ 3 มิ.ย. จีนเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการ เช่นเดียวกับอียู เผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้าย รวมทั้งสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชน จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน PMI ภาคบริการ ดัชนีภาคบริการ และสต็อกน้ำมัน และวันที่ 4 มิ.ย. อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ส่วนสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร และยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน

นอกจากนี้ การรายงานแผนงบประมาณปี 2565 ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ วงเงิน 6 ล้านล้านดอลลาร์สูงสุดนับตั้งแต่สงครามโลก ส่งผลให้ระดับหนี้สาธารณะของสหรัฐพุ่งขึ้นต่อเนื่องจากสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 210 ล้านล้านบาท) เมื่อเดือน ม.ค. 64 และเพดานหนี้สาธารณะของสหรัฐขึ้นเป็น 117% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 2574 แต่นางเยลเลนประเมินว่าจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวไม่ทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

อีกทั้งทางสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) คาดการณ์ว่า ผู้ประกอบการธนาคารต่างๆ ในสหรัฐจะทำรายได้มากเป็นประวัติการณ์ในปี 2564 ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวและตลาดการเงินยังคงแข็งแกร่ง

นอกจากนี้สหราชอาณาจักรอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบฉีดโดสเดียวของบริษัท แจนเซน ในเครือจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ด้านซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนโควิดทางเลือกในประเทศไทยเพิ่มเติมจากซิโนแวคและแอสตร้าเซนากา ช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงวัคซีนของประชาชนทุกระดับ

ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธีม Re-opening Play ได้แก่ MINT, ERW, CENTEL, SHR, AOT, CPN, CRC, MBK, AU, M, ZEN และ SPA

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินว่า จากความผันผวนของราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมา จึงให้กรอบราคาทองคำในเดือน มิ.ย.นี้ที่ 1,870-1,940 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ โดยแนะนำให้กลับมาเล่นฝั่ง Long โดยให้หาจังหวะซื้อเมื่ออ่อนตัว โดยได้รับแรงหนุนจากกองทุน SPDR ได้กลับมาซื้อทองคำราว 25.9 ตันในเดือน พ.ค. 64 เป็นตัวหนุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top