“เรเนซัส” ชี้โรงงานชิปในญี่ปุ่นที่ถูกไฟไหม้จะกลับมาผลิตได้เต็มที่กลางมิ.ย.

เรเนซัส อิเล็กทรอนิกส์ (Renesas Electronics) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์สำหรับรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า โรงงานของเรเนซัสที่ประสบอุบัติเหตุเพลิงไหม้ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น คาดว่าจะสามารถกลับมาผลิตชิปได้เต็มศักยภาพได้ในกลางเดือนมิ.ย. ซึ่งล่าช้าจากเดิมที่คาดไว้ในเดือนพ.ค. เนื่องจากต้องใช้เวลาเพื่อเปลี่ยนอุปกรณ์การผลิตและดำเนินการ

ช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา กำลังการผลิตของโรงงานในจังหวัดอิบารากิฟื้นตัวสู่ระดับประมาณ 88% ของระดับก่อนเหตุเพลิงไหม้ในวันที่ 19 มี.ค. ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางการภาวะขาดแคลนชิปทั่วโลกที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม เรเนซัสระบุว่า ความล่าช้าดังกล่าวจะไม่กระทบกรอบเวลาสำหรับการส่งมอบที่จะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในช่วงต้นเดือนก.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งใช้ในทุกอย่างตั้งแต่คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป เครื่องเกมคอนโซล ไปจนถึงรถยนต์ โดยการขาดแคลนชิปทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นและต่างประเทศต้องระงับการผลิต โดยเฉพาะนิสสัน มอเตอร์ โค คาดว่าจะต้องปรับลดกำลังการผลิตลงประมาณ 250,000 คันในปีธุรกิจปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ เรเนซัสได้กลับมาเริ่มผลิตที่โรงงานดังกล่าวในวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมาหลังเหตุเพลิงไหม้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top