รมว.คลังญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมหารือนอกรอบการประชุม G7 ในวันศุกร์นี้

ญี่ปุ่นและสหรัฐเตรียมจัดการหารือแบบตัวต่อตัวครั้งแรก ระหว่างนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ในวันศุกร์นี้ ณ กรุงลอนดอน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีการคลังของทั้ง 2 ประเทศจะยืนยันถึงความร่วมมือในการส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในระหว่างการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีคลังจากกลุ่มชาติอุตสาหกรรม G7

เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา นายอาโสะได้หารือทางโทรศัพท์กับนางเยลเลน ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค. โดยนายอาโสะแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เขาต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ กับรัฐมนตรีการคลังของสหรัฐ โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

นายอาโสะ ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2555 และนางเยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าจะร่วมยืนยันถึงนโยบายการคลังของทั้ง 2 ชาติ ที่จะปล่อยให้ตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศเป็นตัวกำหนดการเคลื่อนไหวของสกุลเงินต่างๆ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ทั้งสองยังเตรียมหารือถึงแนวทางการตอบโต้การแผ่ขยายอำนาจของจีน ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนที่ทวีความรุนแรงขึ้น

ขณะเดียวกัน ข้อเสนอของสหรัฐในการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำที่ระดับ 15% ทั่วโลก อาจเป็นหนึ่งในวาระที่จะหยิบยกขึ้นมาหารือกันในการประชุมอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top