จีนแจกเงินหยวนดิจิทัลให้ชาวปักกิ่งผ่านการจับล็อตเตอรี่ ตามแผนทดลองใช้งาน

สำนักงานกำกับดูแลและการบริหารกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า จีนจะมอบสกุลเงินหยวนดิจิทัลให้กับประชาชนในกรุงปักกิ่งเป็นมูลค่า 40 ล้านหยวน หรือประมาณ 6.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการจับรางวัลล็อตเตอรี่

ชาวกรุงปักกิ่งสามารถใช้แอปพลิเคชันธนาคาร 2 แห่งเพื่อชิงซองรางวัลจำนวน 200,000 ซอง โดยในแต่ละซองจะบรรลุเงินหยวนดิจิทัลจำนวน 200 หยวนหรือประมาณ 31 ดอลลาร์ ซึ่งผู้ชนะจะสามารถนำเงินดิจิทัลในซองไปใช้จ่ายในร้านค้าที่รัฐบาลกำหนดไว้ และมีกำหนดแลกได้จนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 7 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนกำลังอยู่ในช่วงการทดลองใช้งานสกุลเงินหยวนดิจิทัล ผ่านการจัดแคมเปญต่างๆ ซึ่งรวมถึงการจับรางวัลล็อตเตอรี่

สกุลเงินหยวนดิจิทัลได้รับการพัฒนาโดยธนาคารกลางจีนเพื่อนำมาใช้แทนเงินสดบางส่วนในระบบ โดยธนาคารกลางจีนมองว่า เงินหยวนดิจิทัลเป็นอีกหนทางหนึ่งในการส่งเสริมการชำระเงินแบบไร้เงินสด โดยธนาคารกลางจีนได้ทำการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลมาตั้งแต่ปี 2557

นายหวัง ซิน ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ตลาดให้ความสนใจกับสกุลเงินหยวนดิจิทัลอย่างมาก และทุกๆ ฝ่ายยังคงจับตาประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ธนาคารกลางของหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น, อังกฤษ, สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ กำลังศึกษากระบวนการออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง แต่ธนาคารกลางจีนมีความก้าวหน้ามากที่สุดในด้านนี้

ทางด้านนายหลี่ โป๋ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนกำลังเตรียมการในด้านต่างๆ เพื่อให้นักกีฬาและผู้เข้าชมต่างชาติสามารถใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลได้ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565 ที่จะจัดที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งอาจเป็นครั้งแรกที่มีการทดลองใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลในกลุ่มผู้ใช้ชาวต่างชาติ

นายหลี่ระบุว่า เป้าหมายของการพัฒนาสกุลเงินหยวนดิจิทัลหรือสกุลเงินหยวนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกนั้น ไม่ใช่เพื่อใช้แทนที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ แต่เพื่อนำมาใช้แทนธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ในระบบของจีน และกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายแบบไร้เงินสดภายในประเทศ ทั้งนี้สกุลเงินหยวนดิจิทัลไม่ใช่สกุลเงินคริปโตเคอเรนซี และไม่ได้ออกแบบมาในลักษณะเดียวกับสกุลเงินบิตคอยน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top