อนุทิน จัดพิธีรับมอบวัคซีนโควิดล็อตแรก 1.8 ล้านโดสจากแอสตร้าฯไทยเช้านี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค จัดพิธีรับมอบวัคซีนต้านโควิดจากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ล็อตแรก 1.8 ล้านโดส ซึ่งจะมอบกรมควบคุมโรคทยอยจัดส่งวัคซีนล็อตนี้ต่อไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศที่จะเริ่มดีเดย์ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มประชาชนทั่วไปในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวถึงแนวทางกระจายวัคซีนให้กับประชาชนว่า ทางบริษัทจะทยอยส่งมอบวัคซีนให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นงวดๆ และทางกระทรวงจะทยอยส่งไปตามจังหวัดต่างๆ โดยจังหวัดที่อยู่ห่างไกลอาจจะต้องใช้เวลาบ้าง แต่ทุกจังหวัดจะมีวัคซีนฉีดให้ประชาชนในวันที่ 7 มิ.ย.นี้แน่นอน

“ในสัปดาห์นี้จะมีวัคซีนทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวกถึงโรงพยาบาลต่างๆ และจะมีการจัดส่งอีกหลายงวด ทยอยไปตลอดเดือนมิถุนายน รวมตลอดเดือนจะมีประมาณ 6 ล้านโดสขึ้นไป”

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวในการแถลงข่าวเช้านี้

สำหรับการจัดสรรวัคซีนขึ้นกับจำนวนที่จะเข้ามาแต่ละงวด แต่ละเดือน จะเป็นไปตามหลักการที่ทั่วถึงและเป็นธรรม

ด้านกรมควบคุมโรค ยืนยันว่าทุกจังหวัดจะมีวัคซีนโควิด-19 ฉีดในวันที่ 7 มิ.ย.64 พร้อมกันทุกพื้นที่อย่างแน่นอน โดยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ไปทั่วประเทศประมาณ 2 ล้านโดสและจะทยอยส่งเพิ่มอีกตลอดเดือนมิถุนายน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top