กรมราชทัณฑ์ เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขัง 3 กลุ่มเสี่ยงก่อนกระจายทั่วปท.

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน วันนี้พบผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 91 ราย รักษาหายเพิ่ม 842 ราย และเสียชีวิต 4 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 13,008 ราย

โดยภาพรวมมีเรือนจำ/ทัณฑสถานที่ไม่พบการแพร่ระบาดคงที่จำนวน 126 แห่ง พบการแพร่ระบาดจำนวน 12 แห่งเท่าเดิม และยังคงเข้มมาตรการป้องกันเชื้อ คือ อย่าให้มีการนำเชื้อเข้า เร่งดำเนินการรักษาเพื่อลดอัตราการเสียชีวิต และระวังอย่าให้นำเชื้อจากเรือนจำที่พบการแพร่ระบาดออกภายนอก โดยเฉพาะการเร่งค้นหาและคัดแยกผู้ป่วยในเรือนจำ/ทัณฑสถานที่พบการแพร่ระบาด ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผู้ต้องขังได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วแล้ว ยังสามารถคัดกรองผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อให้ได้รับการจัดสรรวัคซีน ซึ่งจะช่วยลดการแพร่ระบาดภายในเรือนจำ/ทัณฑสถานได้อีกทาง

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนในเรือนจำ/ทัณฑสถานไปแล้ว 9 แห่ง คือ เรือนจำกลางสมุทรปราการ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษปทุมธานี เรือนจำกลางระยอง เรือนจำกลางนครปฐม เรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี เรือนจำพิเศษพัทยา ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เรือนจำจังหวัดภูเก็ต และเรือนจำพิเศษมีนบุรี ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนการดำเนินการต่อจากนี้ ในระยะแรกจะเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนในผู้ต้องขัง 3 กลุ่มที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากที่สุด คือ

  1. กลุ่มเรือนจำสีขาวที่ไม่พบการระบาดในพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ เรือนจำจังหวัดปทุมธานี เรือนจำอำเภอธัญบุรี สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี เรือนจำกลางเพชรบุรี จะได้รับการจัดสรรวัคซีนครบตามจำนวนผู้ต้องขังทุกคน
  2. กลุ่มเรือนจำสีขาวที่ไม่พบการระบาดในพื้นที่สีแดง จะดำเนินการฉีดให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ต้องขังกลุ่มเปราะบาง ผู้ต้องขังสูงอายุ และผู้ต้องขังที่มีโรคประจำตัว จำนวน 19 แห่ง คือ 1.เรือนจำจังหวัดตรัง 2.ทัณฑสถานบำบัดพิเศษสงขลา 3.เรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4.เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี 5.ทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช 6.เรือนจำอำเภอนาทวี 7.เรือนจำกลางยะลา 8.เรือนจำอำเภอทุ่งสง 9.เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร 10.เรือนจำกลางเขาบิน 11.เรือนจำจังหวัดระนอง 12.ทัณฑสถานบำบัดพิเศษพระนครศรีอยุธยา 13.เรือนจำกลางตาก 14.เรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา 15.ทัณฑสถานหญิงชลบุรี 16.ทัณฑสถานวัยหนุ่มพระนครศรีอยุธยา 17.ทัณฑสถานหญิงสงขลา 18.เรือนจำอำเภอไชยา และ 19.เรือนจำอำเภอปากพนัง
  3. กลุ่มเรือนจำที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อแต่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และมีผู้ต้องขังที่ไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการยืนยันทางการแพทย์ จะได้รับการจัดสรรวัคซีนเพื่อฉีดให้กับผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าว ซึ่งวันนี้จะเริ่มจัดสรรวัคซีนให้แก่ทัณฑสถานหญิงกลาง และจะพิจารณาจัดสรรเพิ่มเติมที่ทัณฑสถานหญิงธนบุรี รวมถึงเรือนจำกลางเชียงใหม่ ที่อยู่ระหว่างการยืนยันผู้ต้องขังที่ไม่ติดเชื้ออีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top