ก้าวไกล ย้ำคว่ำร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนลบ. หลังมองการบริหารปท.ล้มเหลว

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท และจะลงมติคว่ำ พ.ร.ก. ดังกล่าวที่เห็นว่าล้มเหลว โดยเฉพาะงบสาธารณสุข

อีกทั้งรัฐบาลยังมักง่าย เพราะต้องการให้สภาฯ พิจารณา แต่มีเอกสารเพียง 5 แผ่น มีแผนงานคร่าวๆ เท่านั้น ดังเช่นพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทครั้งที่แล้ว เหมือนเป็นการตีเช็คเปล่าไม่ได้มีการวางแผน จึงเห็นควรให้รัฐบาลถอน พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท แล้วไปทำแผนให้ชัดเจนว่าจะใช้จ่ายอย่างไร หน่วยงานไหนรับผิดชอบ แล้วเสนอมาเป็น พ.ร.บ.กลับสู่สภาฯ ใหม่ ซึ่งพรรคก้าวไกลพร้อมที่จะให้ความเห็นชอบอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า พ.ร.ก. กู้เงิน 5 แสนล้านบาทจะก่อให้เกิดความเสียหาย หากปล่อยให้รัฐบาลออกพ.ร.ก. จะเป็นการเดินหน้าสร้างความบอบช้ำ ของประเทศให้เสียหาย

“รัฐบาลจะต้องไปแก้ตราสังข์ที่มัดตัวเองไว้ กู้ไม่เกินเพดาน 60% ของจีดีพี ทั้งนี้หากการจัดหาวัคซีนโดสที่ 3 และ 4 ล้มเหลว หรือเจอโควิดระลอกใหม่อีก ก็จะต้องมากู้เงินอีก ผมจึงเห็นว่าทางออกของประเทศไทย คือ ต้องหยุดการบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์”

นายพิจารณ์ กล่าว

ทั้งนี้ พรรคจะอภิปรายสะท้อนให้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งพรรคก้าวไกล ได้เวลาอภิปราย 115 นาที เตรียมผู้อภิปรายไว้ 11 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top