ทนายนกเขา บุกสภายื่นหนังสือจี้ 250 ส.ว.ลาออกเปิดทางนายกฯ คนนอก

นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษากลุ่มประชาชนคนไทย ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้ ส.ว. ที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อน 24 มิ.ย.นี้ รวมทั้งรายชื่อ ส.ว.สำรองที่ต้องถอนตัวด้วย เพื่อให้กลไกรัฐสภา เลือก นายกรัฐมนตรีคนนอก มาตั้งรัฐบาลสร้างชาติ และทำหน้าที่แก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 หลังจากก่อนหน้านี้ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออกไปแล้ว

นายนิติธร กล่าวว่าที่เสนอให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกบัญชีพรรคการเมือง เพราะหากดูรายชื่อในบัญชีพรรค หากพล.อ.ประยุทธ์ ลาออกไปแล้ว ก็มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเห็นผลงานจากการบริหารสถานการณ์โควิด ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หลายคนปรากฏผลงานแล้ว และบางคนก็ได้แสดงทัศนคติต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ออกมา ก็ให้ดูว่าประเทศชาติจะไปรอดหรือไม่ แต่การได้มาซึ่ง นายกฯคนนอก ก็ให้เป็นไปตาม กลไก รธน.

อย่างไรก็ตาม นายนิติธร ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา เพราะยังไม่พบว่าสภาดำเนินการผิดข้อบังคับร้ายแรง และมองว่านายชวน หลีกภัย ยังทำหน้าที่ประธานสภาเป็นธรรมและเที่ยงตรง อีกทั้งประเทศอยู่ได้ด้วยเงินกู้ แต่ต้องใช้งบเลือกตั้งกว่า 6,000 ล้านบาท และการเลือกตั้งในสถานการณ์โควิดนั้นไม่ง่าย ดังนั้นการลาออกจึงสง่างามที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top