แคนาดาเล็งผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดในหลายรัฐ เริ่มเดือนก.ค.นี้

แพทตี ฮัจดู รมว.สาธารณสุขแคนาดาประกาศวานนี้ (9 มิ.ย.) ว่า แคนาดาวางแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในหลายรัฐ โดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค.นี้

ฮัจดูกล่าวว่า ชาวแคนาดาและผู้อยู่อาศัยถาวรที่ข้ามพรมแดนมายังแคนาดาซึ่งได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วนั้น จะไม่ต้องเข้ากักตัวในโรงแรมอีกต่อไป แต่พวกเขาจะต้องทำการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางเข้าประเทศ และจะต้องถูกแยกตัวไว้จนกว่าผลการทดสอบจะออกมาเป็นลบ

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังมีการเรียกร้องให้แคนาดายุติข้อกำหนดการกักตัวในโรงแรม และอนุญาตให้ชาวแคนาดาที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วสามารถเดินทางได้อย่างอิสระ

อย่างไรก็ตาม การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวจะเป็นจริงได้นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่ามีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นหรือไม่ รวมถึงอัตราการฉีดวัคซีน และการปรึกษากับเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่น

“ตัวชี้วัดเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมากในขณะที่เราเริ่มเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดด้านการเดินทางข้ามชายแดน ซึ่งหวังว่าจะสามารถเริ่มต้นได้ในช่วงต้นเดือนก.ค.” ฮัจดูกล่าว “หากเราสามารถทำให้ชุมชนปลอดภัยและปลอดจากโควิด-19 ได้ เราก็ไม่จำเป็นจะต้องกลับไปใช้มาตรการที่ยุ่งยากสำหรับทุกคน”

“เราจะจับตาดูอย่างระมัดระวังในแคนาดาและทั่วโลก ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้น” รัฐมนตรีกล่าวเสริม

ทั้งนี้ ดัชนีชี้วัดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ทั้งหมดยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในแคนาดา

ด้านเทเรซา แทม หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดาแถลงวานนี้ว่า ค่าเฉลี่ยของจำนวนผู้ติดเชื้อในแคนาดาตลอด 7 วัน ลดลงต่ำกว่า 1,800 รายต่อวันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปี 2563

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top