ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนคาดอัตราเงินเฟ้ออยู่ต่ำกว่าระดับ 2% ปีนี้

นายหวัง อี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยรายปีของจีนจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2% ในปีนี้ ขณะเดียวกันธนาคารกลางจีนยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับแรงกดดันทั้งในด้านเงินเฟ้อและเงินฝืด ท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจและนโยบายมหภาค

นายอี้กล่าวในการประชุมด้านการเงินที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ว่า จีนจะยึดมั่นในการดำเนินนโยบายการเงินที่ปกติ และจะให้ความสนใจเกี่ยวกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของราคาสินค้า พร้อมกับกล่าวว่า จีนจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายเชิงโครงสร้างอย่างจริงจัง เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจสีเขียว

การแสดงความเห็นของผู้ว่าการธนาคารกลางจีนมีขึ้น หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพ.ค. หลังจากขยายตัว 0.9% ในเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ลดลง 0.2% ในเดือนพ.ค. หลังจากลดลง 0.7% ในเดือนเม.ย.

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน พุ่งขึ้น 9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพ.ค. หลังขยายตัว 6.8% ในเดือนเม.ย. และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนพ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนเม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top