นักไวรัสวิทยาเยอรมนีเผยทฤษฎีโควิดหลุดจากแล็บอู่ฮั่น “แทบเป็นไปไม่ได้”

นักไวรัสวิทยาจากเยอรมนีให้สัมภาษณ์กับ Republik นิตยสารดิจิทัลสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ โดยระบุว่า ทฤษฎีที่ว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 รั่วไหลออกจากห้องทดลองในจีนนั้น “แทบจะเป็นไปไม่ได้”

นายคริสเตียน โดรสเตน นักไวรัสวิทยาจากสถาบัน Charite Institute of Virology แห่งเยอรมนีกล่าวว่า “แนวคิดที่ว่าเชื้อไวรัสเกิดจากอุบัติเหตุทางการวิจัยแทบจะเป็นไปไม่ได้สำหรับผม เพราะมันเกิดขึ้นได้ยากมาก” หลังสื่อถามเขาถึงทฤษฎีที่ระบุว่า ต้นตอของโควิด-19 เกิดจากเชื้อที่หลุดรอดออกมาจากสถาบันวิจัยไวรัสในเมืองอู่ฮั่นของจีน

นายโดรสเตนได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนามาเป็นเวลาหลายปี และมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการค้นพบเชื้อไวรัสก่อโรคซาร์สในปี 2546 โดยเขากล่าวว่า มีโอกาสที่เชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 จะมีแหล่งกำเนิดจากการเพาะพันธุ์สัตว์กินเนื้อและอุตสาหกรรมขนสัตว์

ในบทความเรื่อง “คุณโดรสเซน ไวรัสนี้มาจากไหน” นายโดรสเซนกล่าวกับผู้สื่อข่าวของ Republik ว่า เขายังไม่มีหลักฐานสนับสนุนทฤษฎีดังกล่าว ยกเว้นแหล่งกำเนิดของเชื้อไวรัสโรคซาร์ส (SARS-CoV-1) ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้ว และเป็นสายพันธุ์เดียวกัน

“ไวรัสสายพันธุ์เดียวกันจะทำปฏิกิริยาในลักษณะเดียวกัน และมักมีที่มาจากแหล่งเดียวกัน” นายโดรสเตนกล่าว โดยตั้งข้อสังเกตว่าพาหะหรือโฮสต์ของไวรัสซาร์สที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วนั้นคือสัตว์ตระกูลแรคคูนและแมว

ทั้งนี้ นายโดรสเตนมีชื่อเสียงระดับนานาชาติในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการกำหนดและการดำเนินการที่จำเป็นในการต่อสู้กับโรคระบาด

นอกจากนี้ นายโดรสเตนยังกล่าวอีกว่า การเดินทางทั่วโลกและการบริโภคเนื้อสัตว์มีส่วนทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“การเดินทางทำให้โรคประจำถิ่นกลายเป็นโรคระบาดใหญ่ และมีการแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน เนื่องจากมนุษย์รุกล้ำพื้นที่ของสัตว์ป่ามากขึ้น รวมถึงการเลี้ยงปศุสัตว์” เขากล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top