ชิลีไฟเขียวใช้วัคซีนโควิดของแจนเซ่นเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชิลีได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแจนเซ่น ซึ่งเป็นบริษัทยาในเครือของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และเป็นวัคซีนแบบฉีดโดสเดียว

ก่อนหน้านี้ ชิลีอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์, บริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค, บริษัทซิโนแวก และบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ส่วนวัคซีนของบริษัทแจนเซ่น ซึ่งได้รับอนุมัติโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว จะถูกส่งมายังชิลีผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) เพื่อกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียมทั่วโลก

สถาบันสาธารณสุขของชิลี (ISP) ระบุว่า WHO ประเมินคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการกระจายวัคซีนผ่านโครงการโคแวกซ์ ซึ่งพยายามเร่งการพัฒนาและการผลิตวัคซีน

เฮริเบอร์โต การ์เซีย รักษาการผู้อำนวยการ ISP ย้ำว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแจนเซ่น ได้รับอนุมัติใช้งานโดย WHO ซึ่งยังทำหน้าที่ออกใบรับรองแก่หน่วยงานกำกับดูแลยาหลายแห่ง รวมถึงสถาบัน ISP เช่นกัน

รายงานระบุว่า ชิลีพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้มีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 56% ของประชากรกลุ่มเป้าหมาย 15 ล้านคน หรือ 80% ของจำนวนประชากรทั้งหมด และมีผู้ฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว 74%

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของชิลีระบุว่า ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วประเทศอยู่ที่ 1,453,478 ราย และยอดผู้ป่วยเสียชีวิตอยู่ที่ 30,339 ราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดเมื่อเดือนมี.ค. 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top