ราชวิทยาลัยฯ แจงบทบาท รพ.เอกชน สามารถรับฉีดซิโนฟาร์มให้องค์กร-หน่วยงานที่สั่งซื้อ

นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บมจ.เอกชัยการแพทย์ (EKH) เปิดเผยว่า การประชุมร่วมกันของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์และตัวแทนโรงพยาบาลเอกชนในช่วงเช้าวันนี้ (11 มิ.ย. 64) เป็นการชี้แจงเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนเป็นสถานให้บริการฉีดวัคซีนทางเลือกของซิโนฟาร์ม ซึ่งทางราชวิทยาลัยฯจะเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายให้กับองค์กรเอกชนและหน่วยงานท้องถิ่นต่างๆ ที่สนใจนำวัคซีนไปฉีดให้กับพนักงาน บุคคลากรในองค์กร และประชาชนในท้องถิ่นต่างๆ

ทั้งนี้ ข้อกำหนดของราชวิทยาลัยฯสำหรับสถานพยาบาลในการให้บริการฉีดวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม จะต้องเป็นโรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพ มีสถานที่ระบบการดูแลการฉีดวัคซีน และมีการเก็บวัคซีนที่อุณหภูมิ 2-8 องศาฯ โดยที่โรงยาบาลต่างๆที่องค์กรเอกชน หรือหน่วยงานท้องถิ่นต่างๆติดต่อไว้เตรียมให้บริการ จะต้องมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดของราชวิทยาลัยฯ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโรงพยาบาลเอกชน อาจจะมีบางโรงพยาบาลต้องการสั่งซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จากทางราชวิทยาลัยฯมาฉีดให้กับพนักงานและบุคคลากรในองค์กรของโรงพยาบาลนั้นๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่คาดว่าความต้องการวัคซีนซิโนฟาร์มจากองค์กรเอกชนและหน่วยงานท้องถิ่นจะมีจำนวนที่สูงมาก จึงขึ้นกับการพิจารณาจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์มของราชวิทยาลัยฯว่าจะเป็นอย่างไร หลังจากเปิดให้องค์กรและหน่วยงานต่างๆ ลงทะเบียนจองในวันที่ 14 มิ.ย. 64

สำหรับบทบาทของโรงพยาบาลเอกชนในขั้นตอนนี้ ยังจะเป็นเพียงผู้ให้บริการฉีดวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มให้กับองค์กรหรือหน่วยงานที่ได้สั่งซื้อวัคซีนกับทางราชวิทยาลัยฯเท่านั้น และคิดค่าบริการฉีดวัคซีนกับทางองค์กรหรือหน่วยงานนั้น ๆ รวมถึงค่าจัดเก็บวัคซีนที่จะต้องตกลงกันระหว่างผู้ซื้อวัคซีนและทางโรงพยาบาล แต่ยังไม่สามารถสั่งซื้อวัคซีนมาให้บริการกับประชาชนแบบเรียกเก็บค่าใช้จ่ายได้ การให้บริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม

“โรงพยาบาลก็เป็นผู้ให้บริการฉีดวัคซีนเท่านั้น เราไม่สามารถซื้อวัคซีนจากทางราชวิทยาลัยฯมาแล้วคิดค่าบริการกับลูกค้าได้ การบริการในระยะแรกก็เป็นการที่โรงพยาบาลให้บริการฉีดกับองค์กรและหน่วยงานที่สั่งซื้อวัคซีนจากราชวิทยาลัยฯมาตามที่ดีลกันไว้ว่าองค์กไหนจะใช้บริการโรงพยาบาลไหน ทางโรงพยาบาลก็คิดค่าบริการฉีดวัคซีน รวมถึงการจัดเก็บวัคซีนกับองค์กรและหน่วยงานตามที่ได้ดีลกันไว้ได้ ส่วนโรงพยาบาลไหนจะซื้อมาฉีดให้กับพนักงานในโรงพยาบาลแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายก็ได้ ส่วนทางโรงพยาบาลเอกชัยไม่ได้มีการสั่งซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มมา แต่จะให้บริการกับองค์กรที่ได้คุยกันไว้เท่านั้น”

นายแพทย์อำนาจ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top