อนุทิน ระบุจัดหาวัคซีนต่อเนื่องหวังให้ครอบคลุมกลุ่มเด็กต่ำกว่า 18 ปี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังมีความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์ และจอห์นสันแอนด์จอห์นสันว่า การที่ไทยยังเดินหน้าจัดหาวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้หมายความว่าไทยหาวัคซีนได้ไม่เป็นไปตามเป้า เพราะอันที่จริง ยอดสั่งจองของไทยนั้นบรรลุเป้าไปแล้ว แต่เมื่อผลการศึกษาระบุว่า วัคซีนของไฟเซอร์ สามารถฉีดให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีได้ ก็ต้องพิจารณา นำเข้ามาใช้ เพื่อให้เด็กได้รับการฉีด การให้บริการที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น ย่อมเป็นผลดีต่อการควบคุมโรค ในอนาคต หากทางซิโนแวค มีผลศึกษาว่าสามารถใช้กับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไปได้ ไทยก็ต้องพิจารณา เพื่อจัดหาเข้ามาอีก

การทำงานของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยหยุดนิ่ง ทุกวัน ประเทศไทยมียอดผู้ได้รับวัคซีนสูงขึ้นเรื่อยๆ เชื่อมั่นว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามแผน แต่ก็ได้เตรียมการสำหรับปีต่อไปไว้แล้ว เพราะโควิด 19 เป็นโรคใหม่ ต้องคิดนำสถานการณ์

สำหรับประชาชน ขอให้ไว้วางใจในวัคซีนที่รัฐจัดหามา เพราะเป็นวัคซีนที่ผ่านการรับรองของ WHO แล้ว และก่อนได้ใช้ ต้องผ่านการตรวจสอบของประเทศไทย ส่วนข่าวผู้เสียชีวิตหลังการรับวัคซีน ทางคณะแพทย์ จะชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดอย่างครบถ้วนว่าที่สุดแล้ว การเสียชีวิต มีความสัมพันธ์กับวัคซีนอย่างไร ทั้งนี้ ประเทศไทย มีงบสำหรับดูแลผู้ได้รับผลกระทบทางสุขภาพอันเกิดจากวัคซีนแน่นอ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top