อินเดียเล็งใช้โดรนส่งยา-วัคซีนต้านโควิดในพื้นที่ห่างไกล

เจ้าหน้าที่อินเดียเปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมใช้อากาศยานไร้คนขับ (UAV) หรือโดรนจัดส่งยาและวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปยังพื้นที่ที่สภาพภูมิประเทศไม่เอื้ออำนวย

ทั้งนี้ บริษัท เอชแอลแอล อินฟรา เทค เซอร์วิส จำกัด (HLL Infra Tech Services) ในเครือเอชแอลแอล ไลฟ์แคร์ (HLL Lifecare) ของรัฐบาลอินเดีย ซึ่งมีหน้าที่สำรองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศให้รัฐบาล ได้ประกาศเชิญชวนหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมยื่นเอกสารแสดงความสนใจจัดส่งเวชภัณฑ์ (วัคซีน/ยา) ผ่านโดรน ณ สถานที่ที่กำหนดในอินเดียในนามของสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR)

ประกาศดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. โดยหน่วยงานที่สนใจสามารถยื่นแสดงความประสงค์ได้จนถึงวันที่ 22 มิ.ย.

รายงานระบุว่า ฟลิปคาร์ต (Flipkart) บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของอินเดีย ร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นรัฐเตลังคานาทางตอนใต้ เป็นผู้นำการพัฒนาและดูแลการใช้โดรนจัดส่งเวชภัณฑ์ไปยังพื้นที่ห่างไกลภายใต้โครงการ “ยาจากฟากฟ้า” (Medicines from the Sky) โดยคาดการณ์ว่าจะมีการดำเนินโครงการนำร่องนานกว่า 6 วัน เพื่อทดสอบการจัดส่งวัคซีนหลายพันโดสในไฮเดอราบัด เมืองหลวงของรัฐ โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพอย่างรอบด้าน

ทางด้าน ICMR ได้จัดหาโดรนที่สามารถเดินทางไกลสูงสุด 35 กิโลเมตรขณะบรรทุกเวชภัณฑ์ และบินที่ระดับความสูงอย่างน้อย 100 เมตร

ข้อกำหนดของรัฐบาลกลางระบุว่าโดรนควรบินขึ้นในแนวตั้ง รองรับน้ำหนักขั้นต่ำได้ 4 กิโลกรัม และควรสามารถเดินทางกลับจุดตั้งต้นหรือสถานีบัญชาการหลังจัดส่งเวชภัณฑ์แล้ว โดยการบินขึ้นและลงจอดพร้อมวัคซีนจะเป็นไปตามแนวปฏิบัติของกรมการบินพลเรือนอินเดีย (DGCA) อย่างปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของอินเดียกล่าวว่า การจัดสรรวัคซีนไปยังเขตภูเขาและพื้นที่ห่างไกลอาจเป็นเรื่องท้าทาย ท่ามกลางการกระจายวัคซีนสู่พื้นที่ชนบท

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันอินเดียอยู่ระหว่างการฉีดวัคซีนระยะที่ 3 โดยกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเผยว่า ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากกว่า 253 ล้านโดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top