ผลผลิตอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเดือนเม.ย. 64 ขยายตัว 2.9%

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยรายงานฉบับทบทวนในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย. 2564 ขยายตัวขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายเดือน

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นขยายตัว 15.8% ส่วนรายงานเบื้องต้นเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมาระบุว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมโตขึ้น 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และโตขึ้น 15.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ข้อมูลชุดดังกล่าวระบุว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นในเดือนเม.ย.นั้น เป็นผลมาจากการที่อุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้รับแรงหนุนจากภาคเครื่องจักรกลทั่วไปและเครื่องจักรกลสำหรับธุรกิจ เครื่องจักรกลไฟฟ้าและอุปกรณ์การสื่อสาร รวมถึงเครื่องจักรกลสำหรับการผลิต

อย่างไรก็ดี ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมรถยนต์, อะไหล่ยานพาหนะ (ไม่รวมรถยนต์) และผลิตภัณฑ์พลาสติกในเดือนเม.ย.นับว่าหดตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. ทั้งนี้ ตัวเลขในเดือนเม.ย.ที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับในรายงานเบื้องต้นนั้น เป็นผลจากการที่รายงานเบื้องต้นไม่ได้รวบรวมข้อมูลดัชนีภาคอุตสาหกรรมอาหารและยาสูบ (ไม่รวมเคมีภัณฑ์อินทรีย์และอนินทรีย์) เอาไว้ด้วย

ในตอนที่เผยแพร่รายงานเบื้องต้นนั้น ทางกระทรวงฯ คาดว่าผลผลิตอุตสาหกรรมญี่ปุ่นจะปรับตัวลงในเดือนพ.ค. ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. แต่โดยรวมแล้ว ผลผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นมีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 64)

Tags: ,
Back to Top