SMT มั่นใจรายได้ปีนี้โต 36% จากกว่าปีก่อน หลัง Backlog-ออร์เดอร์ล่วงหน้าหนุน

นายวิรัตน์ ผูกไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) (SMT) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโต 36% มาอยู่ที่ 2,535 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 1,861 ล้านบาท จากปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 2,500 ล้านบาท และมียอดคำสั่งซื้อล่วงหน้าไปจนถึงไตรมาส 2/65 แล้ว ประกอบกับในแต่ละสัปดาห์จะมีออเดอร์จากลูกค้าเพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ สัปดาห์ละ 30-40 ล้านบาท พร้อมทั้งมีงานโครงการต่างๆ ไปจนถึงไตรมาส 2/65 แล้วเช่นกัน

สำหรับสัดส่วนรายได้ของปีนี้ แบ่งเป็น ธุรกิจ OPTICS ที่ 1,048 ล้านบาท เติบโต 75% จากปีก่อนที่ 600 ล้านบาท ธุรกิจ PCBA&Box build ที่ 480 ล้านบาท เติบโต 152% จากปีก่อนที่ 191 ล้านบาท และธุรกิจ IC ที่1,007 ล้านบาท ลดลง 6% จากปีก่อน 1,070 ล้านบาท โดยทางบริษัทต้องการบาลานซ์ทุกกลุ่มธุรกิจให้มีรายได้ใกล้เคียงกัน ไม่พึ่งพาธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งมากไป

ขณะที่กลยุทธ์การดำเนินงานที่สำคัญในปีนี้ ยังมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าทั้งในตลาด อเมริกา ยุโรป จีน และญี่ปุ่น พร้อมทั้งยังรักษาลูกค้าเดิม มีการสื่อสารกับลูกค้ามากขึ้น เพื่อเข้าไปเติบโตพร้อมกันกับลูกค้า และทางบริษัทยังเน้นการทำสัญญาแบบระยะยาวมากขึ้น พร้อมกับการหาโซลูชั่นใหม่ๆ มานำเสนอให้กับลูกค้าอีกด้วย

ด้านต้นทุนวัตถุดิบ มีทีมงานคอยจัดการทั้งในจีน เยอรมัน และญี่ปุ่น เพื่อหาแหล่งวัตถุดิบที่มีต้นทุนต่ำที่สุด และมีการสั่งจองวัตถุดิบทันทีหลังจากได้รับการยืนยันออเดอร์จากลูกค้า รวมไปถึงมีการขึ้นราคาสินค้ากับลูกค้า ซึ่งเป็นการจัดการต้นทุนวัตถุดิบได้อีกช่องทางหนึ่ง ส่งผลให้ทางบริษัทจะสามารถรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นไม่น้อยกว่า 20% ตามที่ตั้งเอาไว้ได้

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดไซส์หรือเปลี่ยนรูปแบบเครื่องจักรให้มีความสมดุลมากขึ้น และมีพื้นที่การใช้งานเพิ่มขึ้น และทางบริษัทยังเหลือ Capacity อีก เพื่อรองรับสำหรับการเติบโตในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top