ครม.ปรับวงเงินประกันสุขภาพต่างชาติใหม่ไม่น้อยกว่า 3 ลบ.ให้ครอบคลุมโควิด

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์เพิ่มเติมรองรับการทำประกันสุขภาพสำหรับชาวต่างด้าวผู้ขอรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว Non-Immigrant Visa หรือ O-A ระยะ 1 ปี ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 2 เม.ย.62

ซึ่งหลักเกณฑ์เดิมกำหนดให้ต้องซื้อประกันสุขภาพของไทยที่มีวงเงินสำหรับค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยนอกไม่น้อยกว่า 40,000 บาท และกรณีผู้ป่วยในไม่น้อยกว่า 400,000 บาท โดยซื้อกรมธรรม์แบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Longstay.tgia.org ซึ่งมีปัญหาในการดำเนินการจึงต้องปรับปรุงหลักเกณฑ์กันใหม่

สำหรับหลักเกณฑ์ใหม่กำหนดดังนี้

1.การขอตรวจลงตราฯครั้งที่ 1 ให้มีประกันสุขภาพหรือสวัสดิการภาครัฐที่มีวงเงินคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล และมีประกันที่ครอบคลุมการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 3 ล้านบาท

2.การขอตรวจลงตราเพื่อการขออยู่ต่อ อนุญาตให้ซื้อประกันสุขภาพจากต่างประเทศ หรือมีสวัสดิการภาครัฐจากต่างประเทศได้ โดยให้มีหน่วยงานภาครัฐรับรองแบบฟอร์มกลางการทำประกันสุขภาพที่มาแสดง ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย หรือ ประสานกระทรวงการต่างประเทศของประเทศผู้ขอการตรวจลงตราฯ ให้รับรองลายมือชื่อของผู้มีอำนาจลงนามในเอกสารที่มาแสดง

3.กรณีผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นเหตุให้บริษัทประกันปฏิเสธทั้งหมดหรือบางส่วน ให้มีเอกสารแสดงเพิ่มเติม ได้แก่ หนังสือปฏิเสธการซื้อประกันสุขภาพ และหลักทรัพย์ เงินฝาก ประกันสุขภาพอื่นๆ รวมวงเงินไม่น้อยกว่า 3 ล้านบาท

ทั้งนี้ ครม.มอบหมายให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ออกคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการพิจารณากรณีคนต่างด้าวขออนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวดังกล่าว พร้อมมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ปรับปรุงแนวปฏิบัติการตรวจลงตราฯประเภทคนอยู่ชั่วคราว Non-Immigrant Visa หรือ O-A ระยะ 1 ปี รวมทั้งมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องพร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างชาติทราบอย่างทั่วถึง

สาเหตุที่ต้องปรับปรุงแก้ไขครั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า หลังจากสตช.ได้มีคำสั่งปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการพิจารณากรณีคนต่างด้าวขออนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว โดยให้คนต่างด้าวที่ได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว Non-Immigrant Visa หรือ O-A ต้องซื้อประกันสุขภาพของไทยคุ้มครองตลอดระยะเวลาที่พำนักในราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.62 ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 2 เม.ย.62 พบว่า เกิดปัญหาในการดำเนินการของผู้ขอรับการตรวจลงตราในการซื้อประกันสุขภาพดังนี้

  1. ชาวต่างชาติอายุเกิน 70 ปี ไม่สามารถซื้อประกันในไทยได้ ส่งผลให้ขาดคุณสมบัติในการขออยู่ต่อ
  2. แบบฟอร์มการรับรองการซื้อประกันในต่างประเทศไม่สอดคล้องกับระบบธุรกิจประกันภัย หรือสิทธิประโยชน์จากกองทุนต่างๆ
  3. ผู้ที่ยื่นต่ออายุวีซ่าครั้งที่ 2 ประสงค์จะขอใช้ประกันสุขภาพจากต่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top