TOPICSTODAY: ฝ่ายค้านยื่นญัตติแก้รธน./สธ.เปิดสถานีกลางบางซื่อ รองรับเลื่อนฉีดวัคซีนหมอพร้อม

ประเด็นวันนี้ ติดตามพรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ โดยจะมีทั้งในส่วนการยื่นแก้ไขมาตรา 256 แต่ในประเด็นนี้ทางพรรคก้าวไกล ระบุว่าจะไม่ร่วมเข้าชื่อด้วย แต่จะมุ่งไปที่ มาตรา 272 ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการปิดสวิตช์ ส.ว.

ขณะที่ต้องรอดูร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และ ชาติไทยพัฒนา ซึ่งร่างของพรรคประชาธิปัตย์มีด้วยกัน 6 ร่าง และมีร่างของพรรคภูมิใจไทยอีก 1 ร่าง ทั้ง 7 ร่างนี้ได้มีการหารือร่วมกันเบื้องต้นแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการลงชื่อ เพื่อให้ครบตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนด หลังจากนั้นก็จะยื่นต่อรัฐสภาอีกครั้ง คาดว่าจะเป็นภายในสัปดาห์นี้

ด้านพรรคพลังประชารัฐ จะมีการเสนอแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราให้สภาฯ พิจารณาในช่วงวันที่ 22-24 มิ.ย.นี้

– ติดตามสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำวันทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดย กทม. กลับมาพบการระบาดคลัสเตอร์ใหม่อีกในเขตบางกอกน้อย ที่แคมป์คนงานก่อสร้างคอนโดมิเนียมของศุภาลัย

ขณะที่วันนี้ ศบค.รายงานเบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 2,331 ราย แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อในประเทศ 2,305 ราย และจากเรือนจำ 26 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตกลับขึ้นไปแตะระดับ 40 รายอีกครั้ง

– ขณะที่การฉีดวัคซีนโควิดผ่านการลงทะเบียนระบบ “หมอพร้อม” นั้น กระทรวงสาธารณสุข แนะกลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคประจำตัวซึ่งจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านหมอพร้อมในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ถูกเลื่อนนัดเดือนมิ.ย. ให้สอบถามโรงพยาบาลที่จองฉีดอีกครั้ง หากกลับมาฉีดได้ตามเดิมให้ฉีดกับโรงพยาบาล แต่หากยังถูกเลื่อนหรือตกหล่น ให้ติดต่อคอลเซนเตอร์หมอพร้อม 02-7922333 เพื่อนัดหมายมาฉีดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เริ่มวันที่ 16 มิ.ย.นี้ โดยจัดเตรียมวัคซีนไว้วันละ 2 พันโดส นัดมาชั่วโมงละ 200 คน พร้อมจัดจุด One Stop Service ฉีดกลุ่มเปราะบางโดยเฉพาะ

– ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ รายงานยอดผู้ยื่นที่ความประสงค์ขอรับจัดสรรวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ระยะที่ 1 ประจำวันที่ 15 มิ.ย. 64 เป็นองค์กรที่ยื่นความประสงค์แล้ว 10,011 องค์กร จำนวนบุคคลที่องค์กรยื่นขอรับการจัดสรร ยอดสะสม 3,660,616 คน ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะปิดรับการยื่นความประสงค์ขอรับวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ระยะที่ 1 ผ่านระบบออนไลน์ ในวันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน 2564 เวลา 16.00 น.

– นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคด้านการปฏิรูปโครงสร้าง ครั้งที่ 3 (3rd APEC Structural Reform Ministerial Meeting : SRMM) ผ่านระบบการประชุมทางไกล ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 15 ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ อาคาร บี กระทรวงพลังงาน

– ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” เฟส 3 เริ่มอืด เข้าสู่วันที่ 3 ของการลงทะเบียน โดยล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. ยังเหลือสิทธิอีกประมาณ 5 ล้านสิทธิ ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเปิดรับลงทะเบียนจนกว่าจะเต็มครบ 31 ล้านสิทธิ

– บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) เปิดแผนแนวรบ “เสนาคิทท์”

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ประกอบด้วย บมจ. ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH), บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA), บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN), บมจ.เอส แอนด์ พี ซินดิเคท (SNP), บมจ. คอปเปอร์ ไวร์ด (CPW)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top