นายกฯ หารืออุปทูตจีน เจรจาซื้อ ซิโนแวก-ซิโนฟาร์ม เพิ่มอีก 3 ล้านโดส

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการหารือของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และ นายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยช่วงเช้าวันนี้ถึงเรื่องการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มเติม โดยทางการจีนเตรียมที่จะส่งวัคซีน ซิโนแวก จำนวน 2 ล้านโดสและซิโนฟาร์มอีก 1 ล้านโดสให้ไทยเพิ่มเติมอีกในปลายเดือนมิถุนายนนี้ โดยนายกรัฐมนตรีได้แจ้งต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แล้ว

โดยทางการจีนจะจัดส่งให้กับรัฐบาลไทยโดยตรง เมื่อได้รับวัคซีนมาแล้วรัฐบาลจะจัดสรรควัคซีนต่อไป ดังนั้นในปลายเดือนมิถุนายน ถึงเดือนต้น กรกฎาคม ไทยจะมีวัคซีนเพิ่มขึ้นอีก 3 ล้านโดส

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงถึงความชัดเจน การเปิดประเทศภายใน 120 วัน ตามแถลงการณ์พล.อ.ประยุทธ์ ว่า การเปิดประเทศภายใน 120 วันไม่ใช่เรื่องกดปุ่ม หรือการเคาท์ดาวน์ในวันใด แต่เป็นการให้เริ่มทยอยเปิดโดยทุกจังหวัดทั่วประเทศต้องไปเตรียมความพร้อมและบูรณาการในส่วนพื้นที่ ซึ่งเป็นแผนการดำเนินการในภาพใหญ่ อย่างเช่นที่จังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดแรกเริ่ม เปิดประเทศ 1 ก.ค.นี้ เนื่องจากมีความพร้อมก็สามารถเปิดได้ก่อน ซึ่งก็ไม่ถึง 120 วัน

โดยในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตไปพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไปดูความพร้อมอีกครั้ง ส่วนนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top