นายกฯญี่ปุ่นเผยอาจไม่อนุญาตให้ผู้ชมเข้าร่วมโอลิมปิก หากต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกอาจจัดขึ้นโดยไม่มีผู้เข้าชม หากสถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่นแย่ลงจนจำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินอีกครั้ง

นายซูงะกล่าวว่า เขาต้องการให้แฟนกีฬาเข้าร่วมชมการแข่งขันโอลิมปิกในสนามกีฬา ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 23 กรกฎาคม โดยผู้จัดงานรวมทั้งรัฐบาลและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เตรียมตัดสินใจในวันนี้ว่า จะอนุญาตให้มีผู้เข้าชมได้สูงสุดกี่คน

นายซูงะกล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเยี่ยมชมสถานที่ฉีดวัคซีนในกรุงโตเกียวว่า การจัดการแข่งขันโดยไม่มีผู้ชม “เป็นไปได้อย่างแน่นอน” พร้อมระบุว่า “ผมคิดว่าการสร้างความปลอดภัยเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุด”

ทั้งนี้ การประกาศภาวะฉุกเฉินที่ครอบคลุมโตเกียวและอีก 8 จังหวัดได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ โดยพื้นที่ต่างๆ จะเปลี่ยนไปใช้ข้อจำกัดที่เข้มงวดน้อยลงภายใต้ภาวะกึ่งฉุกเฉินจนถึงวันที่ 11 กรกฎาคม

รัฐบาลได้กำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมชมการแข่งขันไว้ที่ 10,000 คน หรือ 50% ของความจุของสถานที่จัดงาน ซึ่งต่ำกว่าข้อกำหนดสำหรับการจัดมหกรรมขนาดใหญ่ในจังหวัดที่ยกเลิกมาตรการฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม นายชิเงรุ โอมิ ที่ปรึกษาระดับสูงด้านโควิด-19 ของผู้นำญี่ปุ่น และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้ออื่นๆ เตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกอาจทำให้การติดเชื้อแพร่กระจายมากขึ้น และกล่าวว่าการจัดการแข่งขันโดยไม่มีผู้ชมเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top