เงินบาทปิด 31.60/62 อ่อนค่าในรอบ 8 เดือน เคลื่อนไหวสอดคล้องทิศทางภูมิภาค

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้ อยู่ที่ระดับ 31.60/62 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจาก ช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 31.50/53 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเย็นนี้อ่อนค่าต่อจากเช้า โดยระดับปิดตลาดวันนี้ ถือว่าอ่อนค่าสุดในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่ต.ค.63 แต่การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับทิศทางของค่าเงินสกุลอื่นๆ ในภูมิภาค จากปัจจัยที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ซึ่งยังเป็นผลจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้นของธนาคารกลางสหรัฐ

“เงินบาทปิดตลาดวันนี้ เป็นระดับอ่อนค่าสุดนับตั้งแต่ ต.ค.63 แต่ในภูมิภาคก็อ่อนค่าเหมือนกันเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลักๆ เป็นผลจากแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่ตลาดหุ้นหลายแห่งวันนี้ ปิดตลาดร่วงไปตามกัน จากความกังวลเรื่องขึ้นดอกเบี้ยของเฟด” นักบริหารเงินกล่าว

อย่างไรก็ดี พรุ่งนี้เงินบาทอาจจะเริ่มพักฐาน เนื่องจากค่าเงินในระดับนี้ จะเริ่มมีแรงเทขายดอลลาร์สหรัฐเพื่อทำกำไรมาก ขึ้นนักบริหารเงิน คาดว่าพรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.50 – 31.70 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 110.12/15 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 110.10/30 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1894/1900 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1870 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,601.13 จุด ลดลง 11.85 จุด (-0.73%) มูลค่าการซื้อขาย 83,153 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 3,275.19 ลบ.(SET+MAI)
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในการประชุมคณะกรรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รอบนี้ กนง.จะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ ระดับเดิมที่ 0.50% เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ขณะที่แรงกดดันจากเงินเฟ้อยังคงมีจำกัด ดังนั้น นโยการเงินแบบผ่อนคลาย ยังคงมีความจำเป็นในการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ท่ามกลางความเสี่ยงที่ยังอยู่ในระดับสูงจากการระบาดของไวรัสโควิด-19
  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำข้อเสนอบริจาควัคซีน แอสตร้าเซนเนก้าให้ประเทศไทยผ่านมายังกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุข หากพิจารณารายละเอียดข้อเสนอเรียบร้อย คาดว่าจะลงนามตอบกลับไปได้ในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ และส่งมาได้ในเดือนกรกฎาคม โดยยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดจำนวนวัคซีนที่ จะบริจาคได้
  • สัปดาห์นี้จับตาการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ท่ามกลางการนัดชุมนุมทางการเมืองจากกลุ่มก้อน ต่างๆ อีกครั้งในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ได้แก่ กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า, กลุ่มประชาชนคนไทย, กลุ่มคนไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย และกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี เป็นต้น
  • คณะนักวิทยาศาสตร์ของอังกฤษ เตือนประชาชนเตรียมรับมือการระบาดระลอก 4 ในช่วงฤดูหนาวปีนี้ เนื่องจากมีแนวโน้มที่ เชื้อไวรัสทางเดินหายใจชนิดใหม่จะอุบัติขึ้น ประกอบกับมีความเป็นไปได้ที่จะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติม ขณะที่ปัจจุบันอังกฤษ เผชิญกับการระบาดระลอก 3 ที่กระจายอย่างรวดเร็วจากไวรัสสายพันธุ์เดลต้าที่พบครั้งแรกในอินเดีย
  • ผอ.สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ออลล์อินเดีย ชี้ อินเดียอาจเผชิญกับการระบาดของโควิดระลอกที่ 3 เร็วกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากประชาชนยังละเลยต่อการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ขณะที่ปัจจุบันอินเดีย อินเดียเผชิญกับการระบาดระลอก 2 ของเชื้อโควิดสาย พันธุ์เดลต้าที่แพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว
  • ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ ออกมาเตือนจีนว่า จีนจะถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลก หากจีนไม่ยอมเปิดทางให้ผู้สอบ สวนได้เข้าไปสืบหาต้นตอไวรัสโควิด-19 อย่างจริงจัง เพื่อพิสูจน์ว่าไวรัสดังกล่าวมีจุดกำเนิดมาจากที่ใด ซึ่งสหรัฐ จะร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อกดดันต่อไปว่าไวรัสมาจากที่ใด และใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top