เพื่อไทย ยันไม่ติดใจปมไม่รับญัตติตั้งส.ส.ร.ชี้มองคนละมุม-วัดใจครม.ทำประชามติ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ไม่รับญัตติในการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เรื่องการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ของพรรคเพื่อไทยว่า เข้าใจเจตนาของประธานรัฐสภาแล้ว เพราะต่างฝ่ายต่างมองกันคนละมุม ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทย แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยไว้แล้วว่าการแก้ไขมาตรา 256 นี้ จะต้องจัดทำประชามติก่อน แต่ที่พรรคเพื่อไทยเสนอญัตติเข้ามาเพื่อต้องการให้เป็นประเด็นตั้งต้นในการจัดทำประชามติ เพราะหากร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ผ่านสภาแล้วจะได้สามารถเดินหน้าทำประชามติในประเด็นนี้ได้

ขณะที่ประธานรัฐสภามองว่า ขณะนี้ยังไม่มีพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ หากเสนอมาก็อาจจะถูกตีตก และไม่สามารถเสนอญัตติเข้ามาซ้ำในสมัยประชุมนี้ได้จึงไม่รับญัตติดังกล่าว

ส่วนการขอให้มีการออกเสียงประชามติหลังจากนี้ นายสุทิน กล่าวว่า คงต้องใช้วิธีการที่รัฐสภาจะเป็นผู้เข้าชื่อขอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาจัดให้มีการออกเสียงประชามติ แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ เชื่อว่ามีช่องทางตามร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการจัดทำประชามติฉบับนี้ว่าให้ประชาชนสามารถเข้าชื่อเสนอให้ครม.พิจารณาได้ ซึ่งส่วนตัวคาดหวังว่าครม.จะยินยอมให้มีการจัดทำประชามติ เพราะต้องเคารพความเห็นของประชาชน เพราะหากครม.ไม่เห็นด้วย เท่ากับว่าปิดโอกาสในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top