แบรนด์จีนสร้างสถิติใหม่หลังติดโผการจัดอันดับ BrandZ ปีนี้ 18 แห่ง

รายงานด้านการวิจัยตลาด BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands ปี 2021 ระบุว่า แบรนด์จีนติดอันดับในการแข่งขันบนเวทีโลกเพิ่มขึ้น

บริษัทจีนติดอันดับ BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands ในปีนี้ รวม 18 แห่งซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขยับขึ้นจาก 17 แห่งเมื่อปีที่แล้ว สำหรับปีนี้ เมื่อพิจารณาจากมูลค่าแบรนด์ บริษัทเทนเซ็นต์ขยับขึ้นสู่อันดับ 5 แซงหน้าอาลีบาบาซึ่งตกไปอยู่อันดับ 7 โดยบริษัททั้งสองแห่งเป็นบริษัทจีนที่สามารถติดอันดับ Top 10

ทั้งนี้ มูลค่าแบรนด์ของบริษัทจีนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับสากล โดยมูลค่าแบรนด์ของติ๊กต็อก (TikTok) ทะยานขึ้นมาถึง 158% เป็นอันดับสองรองจากบริษัทเทสลา

ขณะที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างพินตัวตัว (Pinduoduo) ซึ่งเพิ่งติดอันดับเป็นครั้งแรกในปีนี้ มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 131% จากปีก่อน

ทางด้านดอรีน หวัง ประธาน Kantar BrandZ กล่าวว่า จุดเด่นที่สำคัญในบรรดาแบรนด์จีนนั้นคือ ความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสถานการณ์โรคระบาดและความต้องการใหม่ๆ ของผู้บริโภค

“บริษัทจีนตอบสนองได้เร็วกว่าแบรนด์ท้องถิ่นไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกก็ตาม”

หวัง กล่าว

คุณสมบัติดังกล่าวทำให้บริษัทจีนก้าวนำในด้านนวัตกรรม ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงมุมมองของลูกค้าต่างชาติที่มีต่อแบรนด์จีนในช่วงห้าปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การจัดอันดับแบรนด์ของ BrandZ Top 100 ดำเนินการโดย WPP บริษัทสื่อโฆษณาและการตลาดชั้นนำของโลก และ Kantar ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการตลาด โดยมีการเก็บข้อมูลการตลาดจากการสัมภาษณ์ผู้บริโภคกว่า 3.9 ล้านคน ครอบคลุมกว่า 18,500 แบรนด์ใน 51 ตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top