หุ้นไทยเช้านี้แนวโน้มแกว่งบวกตามตลาดภูมิภาคหลังเฟดไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งบวกได้เช่นเดียวกับตลาดภูมิภาคที่เช้านี้ต่างปรับตัวขึ้นกัน หลังประธานเฟดว่าจะไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วเกินไป ทำให้กลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นต่อ และผลประชุม BOJ ก็ระบุเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวได้จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่น ส่วนบ้านเราหุ้นที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น ยกเว้นกลุ่มแบงก์ที่ยังมีแรงกดดันจากเรื่องดอกเบี้ยอยู่ โดยวันนี้ให้ติดตามการประชุมกนง. จับตาการปรับลด GDP จะออกมาเป็นเท่าไร และตลาดบ้านเรายังอิงปัจจัยในประเทศอยู่ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดยังสูงกดดันตลาดฯ และแนวโน้มการฉีดวัคซีนก็ไม่เป็นไปตามเป้า หวั่นกระทบการเปิดประเทศ ดังนั้นนักลงทุนหันไปมองประเด็นกัญชาหนุนการเก็งกำไร พร้อมมองช่วงนี้ตลาดฯคงจะ Wait & See กันก่อนเพื่อรอดูทิศทางที่ชัดเจน โดยให้แนวรับ 1,590-1,585 แนวต้าน 1,615 จุด

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.กรุงไทย ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะเคลื่อนไหวในแดนบวกได้เช่นเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ต่างปรับตัวขึ้นกัน หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นว่า เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป ทำให้หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีฯปรับตัวขึ้นได้ต่อ และผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)ก็มองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังฟื้นตัวได้จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเป็นเชิงบวกมากขึ้น อย่างไรก็ดี ช่วงนี้ให้ติดตามดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต และภาคบริการของทั่วโลก

สำหรับตลาดบ้านเราหุ้นที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น ยกเว้นกลุ่มแบงก์ที่ยังมีแรงกดดันจากเรื่องดอกเบี้ยอยู่ และวันนี้ให้ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รอดูว่าจะมีการปรับลดตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เป็นเท่าไร ถ้าปรับลงมากก็จะไม่ดี และดูดุลการค้าด้วยว่าจะเกินดุลหรือไม่ ทั้งนี้ตลาดบ้านเรายังคงอิงปัจจัยในประเทศมากกว่า ซึ่งตอนนี้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังอยู่ในระดับสูง และแนวโน้มการฉีดวัคซีนโควิดก็ไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ทำให้อาจจะมีผลต่อการเปิดประเทศที่อาจจะชะลอได้ ดังนั้นนักลงทุนคงจะหันมามองประเด็นอื่นอย่างเรื่องของกัญชาแทน ที่อาจจะมีแรงเก็งกำไรได้บ้าง

อย่างไรก็ดี มองว่าตลาดบ้านเราช่วงนี้อยู่ในช่วงของการลังเลทำให้ต่าง Wait & See กันก่อนเพื่อรอดูทิศทางที่ชัดเจน พร้อมให้แนวรับ 1,590-1,585 จุด ส่วนแนวต้าน 1,615 จุด

ประเด็นพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด (22 มิ.ย.) ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,945.58 จุด เพิ่มขึ้น 68.61 จุด (+0.20%), ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,246.44 จุด เพิ่มขึ้น 21.65 จุด (+0.51%), ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,253.27 จุด เพิ่มขึ้น 111.79 จุด (+ 0.79%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดวันนี้ ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีน เพิ่มขึ้น 1.99 จุด, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 2.79 จุด และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 158.48 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด (22 มิ.ย.) 1,599.23 จุด ลดลง 1.90 จุด (-0.12%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,390.14 ล้านบาท เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.64.
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด (22 มิ.ย.) ปิด 72.85 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 27 เซนต์ หรือ 0.4%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด (22 มิ.ย.) อยู่ที่ 1.54 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 31.75/77 แนวโน้มอ่อนค่า ตลาดจับตาประชุม กนง.
  • สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เตือนวิกฤติโรคโควิด-19 ยังคงลากยาวฉุดเศรษฐกิจ ธุรกิจเสียหายหนัก แนะรัฐ เอกชน จะอยู่รอด ต้องพลิกสูตรคิด ปรับตัวดึงเทคโนโลยี ออนไลน์ สร้างโอกาสใหม่ เร่งเพิ่มประสิทธิภาพซัพพลายเชน คุมต้นทุน ให้ต่ำ เอื้อธุรกิจชนะในสังเวียนการค้า
  • ครม.เคาะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว นำร่องเกาะภูเก็ต และ 3 เกาะดัง จ.สุราษฎร์ธานี ดีเดย์ ก.ค.นี้ พร้อมตั้งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมการเปิดเมือง วางระบบควบคุมที่พัก การเดินทาง การเข้าออก “บิ๊กตู่” เผยต้องเปิดรับความเสี่ยงบ้าง เหตุเศรษฐกิจพัง ไม่ไหวแล้ว ศบค.เตรียม 4 มาตรการรองรับ ตั้งแต่ขั้นเบาสุดจนถึงปิดเกาะ หากการระบาดควบคุมไม่ได้ สมช.เผย “สุพัฒนพงษ์” เตรียมลงพื้นที่ 25 มิ.ย.นี้ “อนุทิน” รายงานแนวทางเปิดประเทศใน 120 วัน เล็งเปิดเพิ่มเป็นรายจังหวัด เน้นที่พร้อม จังหวัดแหล่งท่องเที่ยว และพื้นที่เศรษฐกิจ
  • ครม.มีมติยกเลิกให้สิทธิพิเศษการบินไทยทำร้านค้าปลอดภาษีที่สนามบินดอนเมือง โดยไม่ต้องประมูล เพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์ หลังไม่ได้เข้าประกอบการดิวตี้ฟรีตั้งแต่ปี 50 ย้ำหากอยากได้ ต้องเข้ามาแข่งประมูลตามเงื่อนไข ส่วนผลการประมูลครั้งล่าสุด “คิง เพาเวอร์” คว้าสัมปทาน 10 ปี 6 เดือน.
  • “อนุทิน” ขันน็อต สั่งเร่งรัดนโยบายกัญชา 6 ต้น ให้เห็นผลชัดเจนภายใน 3 เดือน หลังยังล่าช้า เผยเพื่อเตรียมพร้อมนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์และบริการ รองรับการเปิดประเทศ พร้อมเร่งแก้ปัญหาอุปสรรค ลดขั้นตอนยุ่งยาก เปิดทางให้เกษตรกรเข้าถึงการปลูก เอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วม
  • โรงงานเตรียมเฮ! กรอ.เตรียมเว้นค่าธรรมเนียมโรงงานต่ออีก 1 ปี ยาวถึงวันที่ 9 มิ.ย.2565 หลังจากสิ้นสุดอายุมาตรการเมื่อ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ครอบคลุมทั้ง 59,013 โรงงานทั่วประเทศ หวังช่วยเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จ่อชง ครม.ไฟเขียวมีผลย้อนหลังตั้งแต่ 10 มิ.ย.2564 เป็นต้นไป
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การส่งออกในเดือนพ.ค.2564 ยังคงขยายตัวต่อเนื่องเป็นตัวเลข 2 หลัก ไม่ต่ำกว่า 40% ถือว่าฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดเมื่อช่วงเดือนพ.ค.2563 ที่หดตัว 22.47% และมิ.ย.2563 หดตัวถึง 23.08% ก่อนจะเริ่มกลับมาขยายตัวได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 นี้

หุ้นเด่นวันนี้

  • ICHI (กรุงศรี) “ซื้อ”เป้า 17 บาท คาดกำไรสุทธิ Q2/64 เติบโตทั้ง qoq และ yoy จาก high season, ออกผลิตภัณฑ์ใหม่, รายได้จาก OEM เพิ่มขึ้น และเดินหน้าลดค่าใช้จ่าย ครึ่งปีหลังลุ้นผลิตภัณฑ์กัญชงดันยอดขาย
  • RS (ฟินันเซีย ไซรัส) “ซื้อ”เป้า 30 บาท คาดผลการดำเนินงานทยอยฟื้นตัวจากธุรกิจบันเทิงที่ได้อานิสงส์จากเรทติ้งช่อง 8 ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงภาพเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวหลังผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 พร้อมคาดว่า H2/64 มีโอกาสที่จะเห็นกำไรโตก้าวกระโดดจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่โดยเฉพาะกลุ่มอาหารเสริม และโดยเฉพาะการรุกธุรกิจกัญชง รวมถึงมี Upside จากแผนการเข้าซื้อกิจการเพิ่มอีก 1-2 แห่ง โดยคาดกำไรปี 64-65 +46% Y-Y และ +31% Y-Y ตามลำดับ
  • AMATA (กสิกรไทย) เป้า 22.60 บาท ถึงแม้ว่าผลประกอบการ Q2/64 จะยังทรงตัวจาก Q1/64 แต่คาดหวังการขายที่ดินในไทยและเวียดนามจะกลับมาแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีหลังและปีหน้า รวมถึงอาจได้ประโยชน์จากการย้ายฐานการผลิตจากจีนมากขึ้น ช่วยสนับสนุนการเติบโตในระยะข้างหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top